นายกฯ กลับถึงไทย วันนี้ ปธน.พม่าเยือนไทย

การเมือง
22 ก.ค. 55
05:00
6
Logo Thai PBS
นายกฯ กลับถึงไทย วันนี้ ปธน.พม่าเยือนไทย

ประธานาธิบดีพม่า เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อพบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีไทย ในความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยกับพม่า ขณะที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับจากประเทศฝรั่งเศสถึงไทยในวันนี้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะจะเดินทางกลับจากการเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันนี้ (22 ก.ค.) โดยตลอดทั้งวันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีกำหนดการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ

ขณะที่พล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่า จะเดินทางเยือนไทยในช่วงสายวันนี้ และมีกำหนดการพบนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศ จะร่วมหารือ เกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี และความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยกับพม่า รวมทั้งประเด็นสำคัญอื่น ๆ ทั้งโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย และการเชื่อมโยงกับประเทศไทย

ส่วนกรณีคนไทย 92 คน ที่ถูกทางการพม่าควบคุมตัวอยู่ที่อำเภอเกาะสอง ตั้งวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา คาดว่านายกรัฐมนตรี จะใช้โอกาสนี้หารือพูดคุยเพื่อให้มีการช่วยเหลือปล่อยตัวคนไทยโดยเร็๋ว

การเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ของพล.อ.เต็งเส่งครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2554 ซึ่งก่อนหน้านี้นา.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เยือนประเทศพม่าในโอกาสรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และพบปะกับพลเอกเต็ง เส่ง และได้ยืนยันที่จะสานต่อความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจไทยกับพม่่า แบบรัฐต่อรัฐ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง