เพื่อไทย ยันไม่แก้มาตราเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติ

การเมือง
22 ก.ค. 55
06:43
8
Logo Thai PBS
เพื่อไทย ยันไม่แก้มาตราเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติ

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยันไม่มีการเสนอแก้ไขในมาตราเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติ แต่ยอมรับว่ามีแนวโน้มจะแก้ไขมาตรา 309 ซึ่งเกี่ยวกับการรองรับการกระทำรัฐประหารที่ผ่านมา

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพือไทย กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวการที่กรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคจะผลักดันให้แก้มาตรา 165 วรรค 2 เพื่อลดจำนวนผู้มาออกเสียงประชามติ โดยระบุว่าเป็นเพียงการปล่อยข่าว เพราะพรรคไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขเพื่อลดทอนเสียงประชาชนตามเจตนารมณ์การลงประชามติอยู่แล้ว ขณะที่ในวันอังคารที่ 24 ก.ค.นี้ คณะกรรมการยุทธศาสตร์จะนัดประชุม เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง พร้อมยอมรับว่า หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญป็นรายมาตรา พรรคอาจจะเสนอแก้ไขมาตรา 309 เนื่องจากเป็นมาตราที่รองรับว่าการรัฐประหารเป็นสิ่งที่ถูกต้อง โดยยืนยันว่าหากจะมีการแก้ไขมาตรานี้ไม่ได้ทำเพื่อต้องการลบล้างความผิดให้กับพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 

ด้านนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ คัดค้านการแก้ไขมาตรา 165 วรรค 2 โดยเห็นว่ารัฐธรรมนูญมาจากปวงชน จึงควรมาจากคะแนนลงมติที่ชัดเจนเอกฉันท์ ขณะเดียวกัน เห็นว่ารัฐบาลควรรับฟัง ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า ไม่สนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยต้องการให้มีการทำประชามติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง