กรมทรัพย์สินทางปัญญาเร่งผลักดันร่างกฎหมายเพิ่มโทษละเมิดลิขสิทธิ์

สังคม
23 ก.ค. 55
07:16
5
Logo Thai PBS
กรมทรัพย์สินทางปัญญาเร่งผลักดันร่างกฎหมายเพิ่มโทษละเมิดลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เร่งผลักดันร่างกฎหมายเพิ่มโทษ การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทางอินเทอร์เน็ต และการแอบบันทึกภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ หลังพบมีการกระทำผิดจำนวนมาก

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเร่งผลักดันร่างกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ในการเพิ่มโทษเอาผิดผู้ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทางอินเตอร์เน็ตและแอบถ่ายภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หลังปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์สินค้าเครื่องหมายการค้าในหลายรูปแบบทั้ง สินค้าไอที ซีดี กระเป๋า ภาพยนตร์ เครื่องสำอาง อะไหล่รถ ปรับรูปแบบไปจำหน่ายบนอินเทอร์เน็ตมากขึ้นและขยายไปยังกลุ่มสินค้าอื่นเช่น สินค้าอุปโภคบริโภค

นางปัจจิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบว่ามีการร้องเรียนจำนวนมาก ขณะนี้ กรมฯได้ประสานกับกระทรวงไอซีทีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าดำเนินการตรวจสอบแล้ว พร้อมเน้นการสร้างจิตสำนึกไม่ซื้อไม่ขายของปลอม โดยที่ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานีพบว่ามีการละเมิดลิขสิทธ์ในสินค้าหลายรายการ เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทุกเทศกาลฟูลมูน ซึ่งได้ประสานกรมสรรพสามิตเข้าตรวจสอบอย่างเข้มงวด

สำหรับสถานการณ์การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างเดือน ม.ค.-พ.ค. ใน 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากรและกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ปี 2555 สามารถจับกุมได้ 4,693 คดี ยึดของกลางได้กว่า 3,850,000  ชิ้น โดยมากเป็นสินค้าประเภทเครื่องหนัง และซีดีภาพยนตร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง