สำนักจุฬาราชมนตรีชวนพี่น้องมุสลิม "ละหมาดขอฝน" 4 พ.ค.67

สิ่งแวดล้อม
29 เม.ย. 67
13:28
734
Logo Thai PBS
สำนักจุฬาราชมนตรีชวนพี่น้องมุสลิม "ละหมาดขอฝน" 4 พ.ค.67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ภัยแล้งหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้ "สำนักจุฬาราชมนตรี" ทำหนังสือถึงประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ เชิญชวนพี่น้องชาวมุสลิมร่วมกัน ละหมาดขอฝน ซึ่งในส่วนกลางจะมีพิธีในวันที่ 4 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2567 เพจเฟซบุ๊กของสำนักจุฬาราชมนตรี โพสต์หนังสือที่ส่งถึงประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ โดยใจความระบุว่าสำนักจุฬาราชมนตรี ขอเรียนเชิญประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศได้เชิญชวนพี่น้องมุสลิมร่วมกัน ละหมาดขอฝน ในพื้นที่และช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยระบุว่า

ด้วยสภาพภูมิอากาศทั่วราชอาณาจักรในห้วงเวลานี้มีอุณหภูมิที่ร้อนระอุ และเกิดภัยแล้งและแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคในหลายพื้นที่ของประเทศเหือดแห้ง อันมีสาเหตุมาจากฝนทิ้งช่วงไม่ตกตามฤดูกาล จึงทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ประสบภัยได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

และเมื่อเกิดเหตุการณ์ช่นนี้ อันเป็นการกำหนดสภาวะซึ่งเป็นบททดสอบจากอัลลอฮ์ พระผู้เป็นเจ้า ให้มนุษย์ได้มีความตระหนักในการกระทำของตนที่อาจมีข้อผิดพลาด หรือละเมิดข้อห้ามต่างๆ ในการดำเนินชีวิต ด้วยการสำนึกตัว (เตาบะห์) อย่างแท้จริง ทำทานแก่คนยากไร้ และละจากการฉ้อโกงต่างๆ ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยคู่พิพาท ถือศีลอด 4 วันติดต่อกัน และในวันที่ 4 ของการถือศีลอด ให้อิหม่ามนำประชาชนออกไปกลางทุ่ง หรือสถานที่โล่งแจ้งในสภาพที่ถือศีลอด สวมใส่ชุดทำงานด้วยความสงบและถ่อมตน และให้อิหม่ามหรือตัวแทนนำประชาชนละหมาดสองร็อกอะห์เหมือนละหมาดอีด นั้น

ในการนี้ เพื่อเป็นการสำนึกตัว (เตาบะห์) และขออภัยโทษในความผิดที่ผ่านมา และขอให้อัลลอฮ์ พระผู้เป็นเจ้า ได้โปรดประทานฝนลงมาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในพื้นที่ผู้ประสบภัยและในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทย จึงใคร่ขอเรียนชิญประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศได้เชิญชวนพี่น้องมุสลิมร่วมกันละหมาดขอฝนในพื้นที่และช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยส่วนกลางได้จัดให้มีการรวมตัวเพื่อละหมาดขอฝนในวันเสาร์ที่ 4 พ.ค.2567 เวลา 08.00 น. ณ ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ ถ.คลองเก้า แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร

โดยทางสำนักจุฬาราชมนตรี ยังได้แนบวิธีการละหมาดขอฝน และบทดุอา หรือบทขอพร ไว้อีกด้วย 

อ่านข่าวอื่น :

"เพื่อไทย" จ่อแถลงผลงานรัฐบาล 3 พ.ค.นี้

เส้นทางศักดิ์ศรี "ปานปรีย์ "ก่อนหลุด "รองนายกฯ" รัฐบาลนิด1 /1

ราคาทองคำ เช้านี้ ติดลบ 150 คาดเฟดคงดอกเบี้ย แนะซื้อสะสม

เช็ก 22 พื้นที่ร้อนสุดปีนี้ พบบางจังหวัดทุบสถิติอดีตในรอบ 41 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง