"ไข้หวัดใหญ่" ระบาดเรือนจำนครศรีธรรมราช 3,442 คน ตาย 2 คน

สังคม
29 เม.ย. 67
14:01
824
Logo Thai PBS
"ไข้หวัดใหญ่" ระบาดเรือนจำนครศรีธรรมราช 3,442 คน ตาย 2 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.คุมไข้หวัดใหญ่ ระบาดในผู้ต้องขังเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช 3,442 คน ตาย 2 คนเหตุมีโรคประจำตัว ส่วนใหญ่พบอาการไม่รุนแรง ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสครบทุกคน ยืนยันไม่พบเชื้อโควิด-19

วันนี้ (29 เม.ย.2567) นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีเกิดการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราชว่า ทีมสาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 11 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และการสอบสวนควบคุมโรค พบว่า เรือนจำมีผู้ต้องขังทั้งหมด 4,427 คน ตั้งแต่วันที่ 19-28 เม.ย.นี้ พบผู้ต้องขังติดเชื้อ 3,442 คน

โดยทั้งหมดเป็นการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ไม่พบเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรงและได้รับยาต้านไวรัสครบทุกราย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 ได้แยกออกจากผู้ป่วยอื่นเพื่อเฝ้าระวังติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ตั้งแต่เริ่มพบการระบาด มีผู้ป่วยอาการรุนแรงเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช 16 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 2 คน ซึ่งทั้ง 2 รายเป็นผู้มีโรคประจำตัวอยู่เดิม

พบ 2 คนเสียชีวิต-มีโรคประจำตัว-งดเยี่ยม

นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชยังได้เตรียมการรองรับสถานการณ์ โดยเตรียมความพร้อมทั้งเตียงรับผู้ป่วย หอผู้ป่วย ทีมแพทย์ พยาบาล ยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ และมีแผนบูรณาการรองรับผู้ป่วยร่วมกับโรงพยาบาลทั้งจังหวัด โดยได้รับการสนับสนุนยาต้านไวรัสเพิ่มเติมจากกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค

นอกจากนี้ ยังเตรียมสนับสนุนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ครอบคลุมผู้ต้องขังทั้งเรือนจำ และมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งนำรถเอกซเรย์เคลื่อนที่เข้าไปตรวจผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงในเรือนจำ

ขณะนี้ผู้ป่วยรายใหม่มีแนวโน้มลดลง จึงมั่นใจว่าสามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว และเพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้โรคแพร่กระจายไปยังครอบครัวและญาติของผู้ต้องขัง ทางเรือนจำยังได้งดบริการเยี่ยมญาติที่เรือนจำ โดยให้เยี่ยมผ่านระบบออนไลน์แทน ตั้งแต่วันนี้ (29 เม.ย.นี้) จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง