ดรามา! #โน้สอุดม ปมทอล์กความพอเพียง

Logo Thai PBS
ดรามา! #โน้สอุดม ปมทอล์กความพอเพียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดรามา #โน้สอุดม ปมทอล์กแซะความพอเพียง คนดังตบเท้าเตือนบุคคลสาธารณะ ต้องระวังการแสดงความคิดเห็น ถ้าตัวเอง “ไม่เข้าใจคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง อย่าเอาคำว่า พอเพียง มาหากิน"

#โน้สอุดม โน้ส-อุดม แต้พานิช ติดคำค้นในแอปพลิเคชัน X หลังพูดถึงความพอเพียงใน “เดี่ยวสเปเชียล ซูเปอร์ ซอฟต์ พาวเวอร์” โดยช่วงหนึ่งได้มีการพูดเกี่ยวกับความพอเพียงจนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์ลามไปหลายวงการทั้งวงการตำรวจ การเมือง ศิลปินแห่งชาติที่มองว่าไม่เหมาะสม

พอเพียงแบบใด เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์ อยากพอเพียง อยากปลูกผักตามอินฟลูฯ แต่ลืมคิดว่าเขาลงจากรถตู้ พอกครีมกันแดดมาเกี่ยวข้าว

อยู่ไม่ได้จริงๆ จริตไม่ได้จริงๆ ไปดัดจริตเฉยๆ ทำเป็นอยากพอเพียง อยากปลูกผัก อยากให้คนเห็น คือเราไม่ได้เป็นจริงๆ เราแค่อยากให้คนอื่นเห็นว่าเป็น

ขณะที่ เพจเดี่ยว โน้ส อุดม โพสต์สวนทัวร์ลง ชวนฟังเพลง ลองโจ๊ะ ยันอยู่เหนือโลก ลิฟต์ก็เอาไม่ลง

ทอล์กโชว์ เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์ ผ่านแพลตฟอร์ม Netflix

ทอล์กโชว์ เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์ ผ่านแพลตฟอร์ม Netflix

ทอล์กโชว์ เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์ ผ่านแพลตฟอร์ม Netflix

เริ่มจาก พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด ไลฟ์แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างดุเดือด เช่น

ทะลึง เล่นไม่รู้ที่ต่ำที่สูงอย่าลืมชาติกำเนิด

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีต ผบก.น.1 แสดงความเห็นในแอปพลิเคชันติ๊กต็อกโดยระบุว่า “เรื่องตลก แต่เป็นตลกร้าย” สรุปสั้นใจความว่า ดูคลิปที่เป็นกระแสรู้สึกไม่สบายใจ และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้ ก็ไม่สบายใจเช่นเดียวกัน

อยากจะเตือนว่า การที่ได้พูดถึงผู้ใหญ่ และวิจารณ์เรื่องเพศ อาชีพ และพูดถึงเรื่องความพอเพียง จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แต่การกระทำของคุณนั้น ทำให้สังคมส่วนใหญ่ เข้าใจผิด บิดเบือน เพราะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และเป็นบุคคลที่มีคนติดตามเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กและคนรุ่นใหม่ซึ่งถือว่าคุณคือต้นแบบ

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีต ผบก.น.1

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีต ผบก.น.1

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีต ผบก.น.1

พล.ต.ต.วิชัย กล่าวการที่คุณออกมาพูด ทำให้เป็นเรื่องตลก แต่แท้ที่จริงมันเป็นเรื่องตลกร้ายของสังคมไทย เพราะผมจะบอกว่าสิ่งที่คุณพูด คุณเข้าใจผิด เช่น ความพอเพียง คุณสื่อก็สื่อความหมายผิด

ความพอเพียงนั้น ไม่ใช่แค่การปลูกผัก ปลูกหญ้า ทำนาทำไร่ แต่มันเป็นเรื่องแนวความคิด ปรัชญาที่ลึกซึ้ง ในการสอนคนให้รู้จักการใช้ชีวิตแบบพอประมาณ มีเหตุมีผลและมีภูมิคุ้มกัน ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ทุกคนทุกกลุ่ม ทุกอาชีพได้

วันนี้เมื่อคุณออกมาเตือนผู้ใหญ่ให้ทำตัวเพื่อให้เด็กได้ยกมือไหว้ ผมว่าคุณก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว หากคุณยังมีแนวความคิดที่ผิดเพี้ยนแบบนี้ ระวังจะไม่มีใครไหว้คุณเช่นเดียวกัน
นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล

"คารม" สอนมวยความพอเพียง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในฐานะรองโฆษกรัฐบาล เป็นคนอีสาน เป็นคนชนบท ในสังคมชนบทนั้น แม้ไม่ร่ำรวยมาก ถ้าไม่มีหนี้มากเกินกำลัง มีที่ทำกิน มีน้ำเพื่อทำเกษตร มีความอบอุ่นในครอบครัว อยู่ในสังคมเอื้ออาทรช่วยเหลือและดูแลกัน แค่นี้สังคมไทยก็อยู่ได้แล้วเป็นคือความพอเพียงที่แท้จริง

ส่วนตัวไม่เคยฟังการพูด ของนายอุดม เพราะคิดว่าไม่ได้เป็นประโยชน์กับชีวิตและเคารพในความเป็นนักพูดทั้งหลาย และเคารพอาชีพตลกที่สร้างสรรค์ มีอยู่หลายคน และก็ควรเคารพอาชีพทุกอาชีพที่ทำมาหากินสุจริต แต่ความหมายที่เขาพูดกันว่าตลกหากิน ก็พึ่งรู้ คือแบบที่นายอุดม ทำนี้เอง แถมไม่รู้กาละเทศะ หลงตัวเอง ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อคนอื่น แถมอาจสร้างความแยกในสังคมได้

นายอุดม ไม่รู้ว่าการอาศัยอยู่ในแผ่นดินนี้ ถึงได้มีที่พูด จริง ๆ แผ่นดินก็มีบุญคุณต่อท่านอยู่นะ และที่สำคัญคุณจะทำมาหากินอะไร ก็ทำไป แต่อยู่เฉยๆ มายกตน ฃ่มท่าน ไม่น่าจะมีประโยชน์อะไร ทั้งที่ตัวเองไม่เข้าใจแก่นแท้อะไร ในเรื่องความพอเพียง หรือความพอดี ซึ่งหมายถึงคนมีเยอะก็แบ่งปัน ประกอบอาชีพไม่เบียดเบียนคนอื่น ซึ่งเป็นหลักศาสนาด้วยซ้ำไป

นายอุดม เข้าใจคำว่า “ความพอเพียงจริง จะรู้ว่า ความพอเพียงนั้น ไม่ใช่เรื่องสอนคนให้เกียจคร้าน แต่สอนให้คนแบ่งปัน คนที่รวยก็ควรแบ่งปันให้คนจน รู้จักพอดี พอควร นายอุดม อย่าเอาไม่รู้หรือความโง่ มาทำให้คนอื่นโง่ตามไปด้วย ถ้ารวยจากการพูด ก็ไม่มีใครอิจฉา แต่ถ้าเอาเอาความรวยของคุณ มาช่วยคนจนบ้าง จะชื่นชม

ขณะที่เฟซบุ๊ก “นรินทร ทามาส” ซึ่งเป็นลูกศิษย์คนสนิทของ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ที่ก่อนหน้านี้ได้ประกาศถอนตัวออกจากกิจกรรมทางสังคมทุกอย่างหันไปขับรถจักรยานยนต์ท่องเที่ยว โดยคลิปมีความยาวประมาณ 1.56 วินาที ระบุว่า 

ว่าไม่ได้หิวแสงตามที่โน้สพูด รวมถึงการพาดพิงไปถึง อาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ที่ล่วงลับไปแล้ว ตนก็เป็นศิลปินแห่งชาติ จึงขอบอกว่าจะพูดสิ่งใดก็ได้แต่อย่าเอ่ยอ้างถึงพวกตน 

ฝากถึง โน้ส อุดม ว่าให้ไปถามคนรุ่นใหม่ที่เติบโตขึ้นมาแล้วประสบความสำเร็จว่าหากไม่มีพวกตน ถากถางเส้นทางให้จะหาเงินได้วันละ 200 ล้านหรือไม่ เด็กเก่ง มีมากเท่าไหร่บ้านเมืองเราก็เจริญเท่านั้น ขอให้เข้าใจและอย่าบูลลีคนเก่งที่เป็นศิลปินแห่งชาติ จะพูดเรื่องใดก็ได้แต่อย่าพูดถึงศิลปินแห่งชาติ

ขณะที่ชาวโซเชียล ยังมองว่า ใครจะชอบหรือไม่ชอบ ใครอยากทำอะไรก็เรื่องของเขาไม่ใช่ตัวเองไม่ชอบแล้วไปแซะในสิ่งที่คนอื่นชอบ 

ยื่นสอบ "โน้ส อุดม"

ด้านนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร ได้มายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เพื่อให้ตรวจสอบ สอบสวนเพื่อหาความจริง

ขอให้ตรวจว่า นายอุดม พูดถึงเศรษฐกิจพอเพียง เกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยหรือไม่ ข้อมูลที่นำมาเสนอ ตรงกับจุดประสงค์แห่งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงหรือบิดเบือนเพื่อความสนุกหรือไม่

และ การนำข้อมูลที่เป็นเท็จหรือไม่ตรงกับความจริงหรือบิดเบือนบางส่วนลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ทำให้เกิดการเข้าใจผิดแห่งปรัชญาเศรษฐกิจ ต่อประชาชนทั่วไปหรือไม่

อ่านข่าวอื่นๆ

"เศรษฐา" แบ่งงาน 6 รองนายกฯ ใครคุมกระทรวงใด?

ค้าน! ขึ้นค่าแรง 400 บาท หอการค้า หวั่นกระทบขีดการแข่งขัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง