"ฮามาส" ยอมรับข้อตกลงพักรบ-ปล่อยตัวประกัน

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 67
19:25
496
Logo Thai PBS
"ฮามาส" ยอมรับข้อตกลงพักรบ-ปล่อยตัวประกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ยอมรับข้อตกลงหยุดยิง ขณะที่อิสราเอลแย้งว่าข้อตกลงดังกล่าวห่างไกลจากใจความสำคัญตามข้อเรียกร้องของอิสราเอล แต่การเจรจาจะยังคงดำเนินต่อไป พร้อมกับการโจมตีกาซา

วันนี้ (7 พ.ค.2567) กองทัพอิสราเอลยังคงโจมตีเมืองราฟาห์ โดยมีรายงานว่าการโจมตีครั้งล่าสุดมีเสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน ในจำนวนนี้มีเด็กและผู้หญิงรวมอยู่ด้วย

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการเจรจาเพื่อปล่อยตัวประกันในกาซา กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ว่า อิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้ากลุ่ม ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีของกาตาร์ และหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของอียิปต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมเจรจารับทราบแล้วว่า กลุ่มฮามาสยอมรับเงื่อนไขข้อตกลงพักรบ ซึ่งสมาชิกระดับอาวุโสของปาเลสไตน์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กลุ่มฮามาสตกลงจะยุติการกระทำที่เป็นภัยคุกคามตลอดไปหากบรรลุเงื่อนไข

ขณะที่สมาชิกอาวุโสของฮามาส กล่าวว่า ขณะนี้ขึ้นอยู่กับอิสราเอลแล้วว่าจะยอมรับข้อตกลงปล่อยตัวประกันหรือไม่ แต่แหล่งข่าวฝั่งอิสราเอลให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า ข้อตกลงที่กลุ่มฮามาสยอมรับห่างไกลจากความต้องการของอิสราเอลมาก แต่อิสราเอลจะส่งผู้แทนไปเจรจาเพื่อหาทางบรรลุข้อตกลง ภายใต้เงื่อนไขที่อิสราเอลยอมรับได้

แนวทางหลักๆ ของข้อตกลงพักรบฉบับนี้ แบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะแรก คือ การพักรบชั่วคราวนานหลายสัปดาห์ มีการปล่อยตัวประกันและทหารหญิงอิสราเอล แลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 50 คน ส่วนระยะที่ 2 คือ การสร้างความสงบอย่างยั่งยืนในระยะยาว รวมถึงยกเลิกการปิดกั้นกาซาทั้งหมด

เดินหน้าประท้วง-ชุมนุมในสถาบันการศึกษาทั่วสหรัฐฯ

ขณะที่การชุมนุมประท้วงเพื่อแสดงพลังสนับสนุนปาเลสไตน์ในสถาบันการศึกษาทั่วสหรัฐฯ ยังคงดำเนินต่อไป โดยที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซาน ดิเอโก ตำรวจสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่ยืนขวางหน้ารถบัสของตำรวจ ซึ่งมีผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมอยู่บนรถ ตำรวจประกาศให้ผู้ประท้วงสลายการชุมนุมและจะเข้าไปรื้อเต็นท์ที่ปักหลักมานานนับสัปดาห์ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

เช่นเดียวกับที่มหาวิทยาลัยเอ็มไอที ในรัฐแมสซาชูเซทส์ ผู้ประท้วงพังรั้วกั้นและวิ่งเข้าไปในสนามหญ้า ยืนประสานมือกันเป็นแนวยาว พร้อมตะโกนข้อความสนับสนุนชาวปาเลสไตน์

ส่วนที่นิวยอร์ก ผู้ประท้วงรวมตัวหน้าวิทยาลัยฮันเตอร์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่จัดงาน Met Gala ซึ่งเป็นงานระดมทุนให้พิพิธภัณฑ์ด้านศิลปะ และถือเป็นงานใหญ่แห่งปีที่ศิลปินชื่อดังหลากหลายสาขาเข้าร่วมและได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลก

อ่านข่าว

KNDF ยิงเฮลิคอปเตอร์เมียนมาตก ตาย 5 รวมนายทหารระดับสูง

ชาวเวียดนามป่วย 500 คน หลังกิน "บั๋นหมี่" อาหารเป็นพิษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง