อุตุฯเตือนระวังน้ำป่าจากฝนตกต่อเนื่อง จ.แพร่ประกาศ อ.ลอง เป็นเขตภัยพิบัติ

ภูมิภาค
14 ก.ย. 55
14:02
68
Logo Thai PBS
อุตุฯเตือนระวังน้ำป่าจากฝนตกต่อเนื่อง จ.แพร่ประกาศ อ.ลอง เป็นเขตภัยพิบัติ

เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เพิ่มความระมัดระวังน้ำป่าดินโคลนถล่ม จากปริมาณฝนตกอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ประกาศให้ อ.ลอง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว

ฝนตกหนักในจ.แพร่ ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาไหลทะลักล้นอ่างเก็บน้ำแม่ถาง เข้าท่วมชุมชน และ พื้นที่ทางการเกษตร ใน ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง สะพานคอนกรีตถูกน้ำป่าเซาะขาด ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศให้อำเภอลองเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติเพื่อเร่งให้การช่วยเหลือ

ส่วนที่ จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่เตือนให้ราษฎรในพื้นที่เสี่ยงภัย และ น้ำท่วมซ้ำซาก โดยเฉพาะริมฝั่งแม่น้ำคำ แม่น้ำสาย แม่น้ำกกและแม่น้ำลาว เพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากยังมีฝนตกหนัก หลังเกิดเหตุน้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย ทำให้รีสอร์ทและทรัพย์อื่นๆเสียหายอย่างหนัก เมื่อคืนที่ผ่านมา

น้ำท่วมพิษณุโลก ยังมีระดับสูง
ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วม ต.ท่าช้าง ต.พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก และ ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร ยังคงประสบกับภาวะน้ำเหนือที่ไหลหลากมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านต้องนำสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่สูง รวมทั้งต้องนำเศษไม้ไปหนุนอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านให้สูงขึ้นเพื่อหนีน้ำ

นครสวรรค์ เร่งป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจ
เจ้าหน้าที่ จ.นครสวรรค์เร่งนำดินและหินคลุก สร้างแนวคันดินความยาว 300 ม. บริเวณหลังแนวพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้สะพานเดชาติวงค์ เพื่อป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจของเมืองนครสวรรค์ เนื่องจากน้ำเหนือไหลลงมาปริมาณมาก ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยามีระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ

รมว.วิทยาศาสตร์ฯ มั่นใจน้ำท่วมน้อยกว่าปีที่แล้ว
นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ลงพื้นที่ตรวจระบบการป้องกันอุทกภัยหลายจุดทั้งใน จ.นครสวรรค์ สิงห์บุรี และอ่างทอง โดยยังมั่นใจในระบบป้องกันน้ำพื้นที่เศรษฐกิจ จังหวัดที่อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ว่าจะไม่เกิดปัญหาเช่นเดียวกับที่ จ.สุโขทัย รวมทั้งเชื่อว่า น้ำท่วมปีนี้จะไม่รุนแรงเหมือนปีที่แล้ว(54)

จ.ชัยภูมิกู้ฝายสำเร็จ
ฝนตกหนักทำให้อ่างเก็บน้ำช่องพันลำ และฝายเก็บน้ำห้วยช้างฆ้อง ต.สระโพนทอง อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ พังทลาย ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมใน 5 หมู่บ้าน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว ส่งผลให้ระดับน้ำลดลงจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง