สถานการณ์น้ำท่วม จ.สุโขทัย เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ

ภูมิภาค
20 ก.ย. 55
02:13
84
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วม จ.สุโขทัย เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ

ปริมาณฝนที่ตกน้อยลงทางภาคเหนือ ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัย เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่จังหวัดทางตอนล่างของสุโขทัย ยังคงได้รับผลกระทบ จากมวลน้ำที่ไหลมาสมทบ ทำให้น้ำที่ท่วมขังยังคงเพิ่มสูงขึ้น

สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จังหวัดสุโขทัย กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังฝนหยุดตก และระดับน้ำในแม่น้ำยมลดลงต่อเนื่อง เหลือเพียงพื้นที่อำเภอกงไกรลาศ และตำบลปากแคว อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ที่ยังมีน้ำท่วมขัง เจ้าหน้าที่ยังคงให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะชาวบ้านในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัยที่กำลังเดือดร้อนไม่มีน้ำประปาใช้มา 3 วันแล้ว เนื่องจากโรงผลิตน้ำประปาถูกน้ำท่วม แม้กองบัญชาการกองทัพไทยจะนำรถผลิตน้ำประปามาช่วยผลิตน้ำให้ชาวบ้านใช้ชั่วคราว แต่ยังไม่เพียงพอกับความต้องการ

ขณะที่ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในพื้นที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก นายอำเภอบางระกำ ได้เข้าตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก โดยพบว่าน้ำเหนือจากจังหวัดสุโขทัย ที่ผันมาจากประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ผ่านคลองเมม มายังคลองบางแก้ว หรือแม่น้ำยมสายเก่า มวลน้ำได้ไหลมาถึงอำเภอบางระกำแล้ว

ประกอบกับน้ำเหนือที่ไหลบ่าข้ามทุ่งจาก อำเภอกงไกรลาส จังหวัดสุโขทัย ผ่านทำนบขอมดินแดง และคลองวังแร่ ตำบลชุมแสงสงคราม ทำให้น้ำปริมาณมากไหลเข้าท่วมทุ่งนา และบ้านในพื้นที่ลุ่มต่ำเป็นบริเวณกว้าง เบื้องต้น จึงสั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งสำรวจความเดือดร้อนของชาวบ้าน โดยพบว่าชาวบ้านบางส่วนกำลังประสบปัญหาห้องสุขาถูกน้ำท่วม จนไม่สามารถใช้การได้

ส่วนสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดพิจิตร และนครสวรรค์ ซึ่งรับน้ำจากจังหวัดพิษณุโลก ล่าสุด น้ำยังคงขยายวงกว้าง เข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ชาวจังหวัดพิจิตรต้องปรับตัวในการอยู่อาศัยท่ามกลางน้ำท่วมขัง ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานในจังหวัดนครสรรค์เร่งเตรียมกระสอบทราย และอุดท่อระบายน้ำทิ้ง เพื่อเตรียมน้ำเหนือไหลมาสมทบ

ขณะที่กระแสน้ำที่ไหลแรง จากการเร่งระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้นายเล็ก มินกุล ชาวตำบลบ้านแป้ง อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี ต้องเร่งขนย้ายทรัพย์สินออกจากบ้าน ไปไว้ในที่ปลอดภัย หลังจากตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง และเริ่มส่งผลกระทบต่อบ้านที่ปลูกสร้างอยู่ริมแม่น้ำ จนเกรงว่าบ้านอาจพังลงมาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง