จับกระแสปรับ ครม."ยิ่งลักษณ์ 3"

2 ต.ค. 55
14:04
25
Logo Thai PBS
จับกระแสปรับ ครม."ยิ่งลักษณ์ 3"

การประชุม ครม.วันนี้ ( 2 ต.ค.) นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ครม.และพิจารณาให้ความเห็นชอบในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงมหาดไทยรวม 24 ตำแหน่งแล้ว ท่ามกลางกระแสที่บอกว่า ข้าราชการส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายการเมืองให้ได้เลื่อนขั้นหรือเลื่อนตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้น โดยเฉพาะรายงานข่าวที่ระบุถึง"เจ๊"ที่มีชื่อย่อด้วยอักษร"ด"เข้ามาเกี่ยวข้องไม่ต่างจากการแต่งตั้งโยกย้ายในกระทรวงคมนาคมหรือกระทรวงกลาโหมก่อนหน้านี้

<"">
<"">

ระหว่างการประชุม ครม. นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง กำกับดูแลหน่วยงานเพิ่มเติม ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยรับหน้าที่รักษาการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หลังนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง เพราะความเคลือบแคลงสงสัยในคุณสมบัติ เนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ  หรือ ป.ป.ช.ชี้มูลว่ากระทำผิดวินัยร้ายแรงและให้ออกจากราชการด้วยกรณีเกี่ยวกับที่ดินอัลไพน์
                                        
<"">

และแม้จะมีชื่อผู้เหมาะสมที่จะเป็นรัฐมนตรีหลายคน ทั้ง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์,นายภูมิธรรม เวชยชัย และล่าสุดคือ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ตลอดจนการสร้างกระแสผลักดันให้ นายจตุพร พรหมพันธ์ เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็มีคำยืนยันความเหมาะสมจากรัฐมนตรีในกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ยังคงย้ำคำเดิมว่า "ยังไม่ถึงเวลาที่จะปรับ ครม." ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า หลังแถลงผลงานต่อรัฐสภา หรือประมาณสิ้นเดือน ต.ค.ถึงจะมีความชัดเจน ทั้งกรอบเวลาและตัวบุคคล ในกรณี ครม.ยิ่งลักษณ์ 3
 
<"">
 
<"">
                   
นอกจากนี้มติ ครม.เห็นชอบแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงมหาดไทยแล้ว 24 ตำแหน่ง โดยเบื้องต้นที่ถูกกล่าวหาว่ามีฝ่ายการเมืองในภาคเหนือสนับสนุน อาทิ นายธานินทร์ สุภาแสน ได้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย
                                     
ขณะที่ฝ่ายการเมือง ในฐานะอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็ร่วมสนับสนุนนั้น คือ นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ด้วยเหตุผลว่าเป็นพื้นที่ทางการเมืองและภูมิลำเนาเดิม,ไม่ต่างกับกรณีของนายเสนีย์ จิตตเกษม ได้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายการเมืองเจ้าของพื้นที่อุดรธานีเช่นกัน
<"">
<"">

ข้อครหาฝ่ายการเมืองผลักดันหรือล้วงลูกการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ไม่เพียงกรณีของกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น ก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดขึ้นในกระทรวงคมนาคมและกลาโหม โดยเฉพาะกระแสที่พาดพิงไปถึง"เจ๊"ที่มีชื่อย่อด้วยอักษร"ด" จนท้ายที่สุดนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทยหรือในฐานะน้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่มีชื่อเล่นว่า"แดง"ก็ต้องออกตัวปฏิเสธข้อเท็จจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง