หลากหลายรางวัลดนตรีบนเวที "Q Awards"

Logo Thai PBS
หลากหลายรางวัลดนตรีบนเวที "Q Awards"

เหตุการณ์สำคัญต่างๆ ในอังกฤษรอบปีที่ผ่านมา ทั้งเหตุจลาจลไปจนถึงการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก สะท้อนผ่านผลงานของศิลปินที่ชนะบนเวที Q Awards รางวัลจากนิตยสารดนตรีชั้นนำแห่งวงการอังกฤษในปีนี้

ที่มาของเหตุจลาจลครั้งใหญ่ในอังกฤษที่คร่าชีวิตประชาชนไป 5 คน และสร้างความเสียหายกว่า 200 ล้านปอนด์ ถูกวิพากษ์ในมิวสิควิดีโอ Ill Manors ผลงานล่าสุดของ Plan B ศิลปินฮิปฮอปชาวอังกฤษ ซึ่งเนื้อหาเพลงถ่ายทอดประสบการณ์ที่ถูกทอดทิ้งวัยเด็กไปพร้อมกับปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมต่อเยาวชนชนชั้นแรงงานของอังกฤษได้อย่างเฉียบคม ส่งให้เขาคว้ารางวัลเพลงแห่งปีในงานประกาศผลรางวัล Q Awards ประจำปีนี้

รางวัลใหญ่ในปีนี้ตกเป็นของศิลปินระดับตำนาน บ็อบบี้ โวแม็ก นักร้องเพลงโซลอเมริกัน คว้าอัลบั้มแห่งปีจากผลงาน The Bravest Man in the Universe ซึ่งบันทึกเสียงระหว่างที่เขากำลังต่อสู้กับโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และปอดบวม ส่วน ดิออน วอร์ริค ตำนานเพลงโซล ได้รางวัล Q classic song จากผลงาน Walk On By เพลงรักอมตะปี 1964 ฝีมือการประพันธ์ของ เบิร์ท บาคารัค ที่มีการนำไปร้องใหม่นับไม่ถ้วน

ความโดดเด่นบนเวที Q Awards ยังอยู่ที่การสดุดีศิลปินบริตป็อปยุค 90 ทั้ง Manic Street Preachers ที่อัลบั้มเปิดตัว Generation Terrorists  ซึ่งมีส่วนปูรากฐานดนตรีอัลเทอร์เนทิฟในเมืองไทยเมื่อ 2 ทศวรรษก่อนคว้ารางวัลสาขา Q classic album ขณะที่ จาร์วิส ค็อกเกอร์ เป็นตัวแทนของ Pulp มารับรางวัล Q inspiration award ส่วน Blur ชนะในสาขาการแสดงคอนเสิร์ตยอดเยี่ยม จากการแสดงที่ Hyde Park ระหว่างพิธีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แซงหน้าผู้ท้าชิงอย่างตำนานอินดี้ Stone Roses ที่เพิ่งกลับมารวมตัวกัน

ศิลปินที่มีส่วนร่วมในลอนดอน เกม ได้รับรางวัลไปมากมาย ทั้ง Underworld วงที่มีบทบาทในการเลือกเพลงช่วงพิธีเปิดได้รางวัลสาขา Q innovation in sound เอมิลี ซานเด แซงหน้า อาเดล คว้ารางวัลศิลปินเดี่ยวแห่งปี ส่วนเจ้าของเพลงประจำการแข่งขันอย่าง Muse คว้ารางวัลศิลปินยอดเยี่ยมที่สุดของโลกในปัจจุบัน

Q ถือเป็นนิตยสารดนตรีรายเดือนที่มีอิทธิพลต่อวงการเพลงอังกฤษมากว่า 20 ปี จากบทวิจารณ์ได้รับความเชื่อถือนำไปอ้างอิงตามสื่อต่างๆ อย่างแพร่หลาย โดย แบรนดอน ฟราวเวอร์ สมาชิกวง The Killers ซึ่งคว้ารางวัล Q Idol award กล่าวว่านิตยสารเล่มนี้ทำให้เขาได้รู้ว่ายังมีวงดนตรีดีๆ อีกมากมาย ที่พร้อมจะสร้างสรรค์ผลงานอันน่าจดจำแก่วงการ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง