สิ้น “ดร.สาทิส” ผู้บุกเบิก “ชีวจิต” ด้วยวัย 86 ปี

สังคม
29 ต.ค. 55
10:28
795
Logo Thai PBS
สิ้น “ดร.สาทิส” ผู้บุกเบิก “ชีวจิต” ด้วยวัย 86 ปี

ดร.สาทิส อินทรกำแหง ผู้บุกเบิกเส้นทาง “ชึวจิต” เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 86 ปี เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา

“อาหารชีวจิต” คนไทยจะไม่รู้จักเลยถ้าขาด “ดร.สาทิส อินทรกำแหง” บุกเบิกเส้นทางของแนวคิดแบบชีวจิต และมีกระแสตอบรับจากสังคมค่อนข้างกว้างขวาง และทำให้ชีวจิตกลายเป็นตัวแทนของการดูแลรักษาสุขภาพ ที่แพร่พลายในปัจจุบัน ดร.สาทิส เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมชาติบำบัดคนแรก ที่นำเรื่องสุขภาพในแนวธรรมชาติ และการแพทย์แบบผสมผสาน (Integrated และ Alternative Medicine) มาประยุกต์ใช้ในเมืองไทย

ดร.สาทิส ได้พูดไว้เกี่ยวกับหลักการสำคัญๆ ของแนวการปฏิบัติตน และการบำบัดรักษาแนวชีวจิตไว้โดยสรุปว่า "ในหลักการที่เราให้คนไข้ปฎิบัติตามแนวชีวจิต สิ่งที่สำคัญที่สุดคือยึดเอาหลักการ ในด้านการแพทย์ผนปัจจุบันเป็นตัวหลัก ในเรื่องของหลักวิชา ทั้งด้านของชีววิทยา, ด้านเคมี, และในเรื่องของสรีรวิทยา, เราเอามาใช้ร่วมกันตลอดเวลา"

การผสานแนวแพทย์ทางเลือก การอยู่กินแบบธรรมชาติ และความเข้าใจวิถีชีวิตแบบไทยๆ อันลงตัว ทำให้อาจารย์สาทิส สามารถสื่อสารเรื่องของชีวจิตไปสู่สังคมในวงกว้างได้โดยง่าย ผ่านสื่อหลักๆ คือนิตยสารชีวจิต ตลอดจนผ่านการจัดคอร์สชีวจิต ที่มุ่งให้ผู้เข้ารับการอบรม มีความรู้ความเข้าใจในแนวคิดแบบชีวจิต เพื่อจะได้นำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้

และเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา ดร.สาทิส อินทรกำแหง ได้ประสบอุบัติเหตุ และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล ก่อนจะเสียชีวิตด้วยวัย 86 ปี เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ด้วยโรคหลอดเลือดในสมองตีบเฉียบพลัน โดยจะมีพิธีสวดอภิธรรมศพ ที่วัดสระเกศฯ ถึงวันที่ 2 พ.ย. และพระราชทานเพลิงศพ 3 พ.ย.นี้

ดร.สาทิส เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2469 ที่อำเภอบางรัก จังหวัดพระนคร เป็นบุตรของพันเอก พระศรีพิชัยบริบูรณ์ (เหมือน อินทรกำแหง) อดีตเจ้ากรมมณฑลทหารบกที่ 3 และคุณแม่เชย อินทรกำแหง ข้าหลวงในราชสำนัก สมรสกับนางฉินโฉม ภรรยาชาวสิงคโปร์ มีบุตร-ธิดา 2 คน คือ ปิยะและภาสินี โดยหลังจากบิดาเกษียณอายุราชการ ได้อพยพครอบครัวกลับภูมิลำเนาเดิมที่จังหวัดนครราชสีมา ที่กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ และภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนโบราณ โดยทำหน้าที่เป็นลูกมือของบิดาซึ่งมีความรู้ด้านยาแผนโบราณ ด้วยการเข้าป่าเก็บพืชสมุนไพรแล้วนำมาเคี่ยว บด และปั้นยา ควบคู่กับการเป็นลูกมือของมารดาซึ่งมีความรู้เรื่องยาพื้นบ้านและการนวดแผนไทย ซึ่งนอกจากเพื่อบำบัดรักษาอาการป่วยไข้ของสมาชิกในครอบครัวแล้ว ยังเพื่อสาธารณกุศลแก่พระสงฆ์ที่อาพาธและชาวบ้านในละแวกเดียวกันที่เจ็บไข้ได้ป่วยด้วย

การศึกษา
Mass Psycology , Nutrition , Orthomolecular , Macrobiotics การแพทย์แบบอื่นๆ และการฝังเข็ม

ประสบการณ์ในการทำงาน
โรงพยาบาล Sacred Heart Hospital , โอเรกอน , U.S.A. 6 ปี
โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเซียะเหมิน , ประเทศจีน 1 ปี
องค์การสหประชาชาติ 27 ปี

ผลงานเขียน
- จากดวงใจ - วิจารณ์ดนตรี
- ชีวจิต - ได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งใน 88 หนังสือดีวิทยาศาสตร์ไทย โดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
- การแพทย์ทางเลือก (กุมภาพันธ์ 2544)
- กูแน่ (ตุลาคม 1998)
- กูไม่แน่ (มีนาคม 2548)
- ชีวิตเริ่มต้นเมื่อ 70 (พฤษภาคม 2547)
- ตอบคำถามสุขภาพ เล่ม 1 (มกราคม 2543)
- ตอบคำถามสุขภาพ เล่ม 2 (มกราคม 2546)
- เตะสุดชีวิต (มีนาคม 2547)
- ปั้นชีวิตใหม่ด้วยชีวจิต เล่ม 1 (กุมภาพันธ์ 2544)
- ปั้นชีวิตใหม่ด้วยชีวจิต เล่ม 2 (มีนาคม 2544)
- ปั้นชีวิตใหม่ด้วยชีวจิต เล่ม 3 (เมษายน 2545)
- ปั้นชีวิตใหม่ด้วยชีวจิต เล่ม 4 (กุมภาพันธ์ 2550)
- มะเร็งแห่งชีวิต (กันยายน 1998)
- เรื่องของภูมิชีวิต (มกราคม 2543)

รางวัลที่ได้รับ
รางวัลนราธิป ประจำปี พ.ศ.2549

ข้อมูลจา http://www.cheewajithome.com/th/dr_satit.aspx ,วิกิพีเดีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง