พลังงานจังหวัดสตูลสั่งปิดปั๊มผสมน้ำมันเถื่อนขาย

ภูมิภาค
2 พ.ย. 55
06:41
159
Logo Thai PBS
พลังงานจังหวัดสตูลสั่งปิดปั๊มผสมน้ำมันเถื่อนขาย

พลังงานจังหวัดสตูลสั่งปิดปั๊มน้ำมันถูกกฎหมายที่ลักลอบนำน้ำมันเถื่อนมาผสมจำนวน 11 แห่ง พร้อมเตือนผู้ค้าน้ำมันรายย่อยริมทาง หากยังจำหน่ายน้ำมันเลี่ยงภาษี อาจถูกดำเนินคดี มีโทษทั้งจำ และปรับ

พลังงานจังหวัดสตูลเร่งตรวจสอบปั๊มน้ำมันที่ตั้งถูกกฎหมาย แต่นำน้ำมันเถื่อนมาผสมเพื่อจำหน่ายให้ลูกค้า ซึ่งก่อนหน้านี้ได้สั่งปิดไปแล้ว 11 แห่ง โดยนายวิชาญกรณ์ ประภาวิทย์ พลังงานจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า ในจังหวัดสตูลมีปั้มน้ำมันกว่า 60 แห่ง ใน 7 อำเภอ แต่จากการตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเมื่อปี 2552 ถึงปัจจุบัน ได้สั่งปิดปั๊มน้ำมันไปเหลือเพียง 49 แห่ง เพราะมีการลักลอบนำน้ำมันเถื่อนมาผสมขายให้แก่ลูกค้า ส่วนปั๊มน้ำมันขวด หรือผู้ค้ารายเล็กได้แจ้งเตือนก่อนหน้านี้แล้ว แต่ผู้ค้ายังยืนยันที่จะค้าน้ำมันเถื่อนต่อไป ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จะถูกดำเนินคดีในความผิดด้านเชื้อเพลิง มีโทษปรับตั้งแต่ 2 เท่าถึง 10 เท่า ของภาษีที่จะต้องจ่าย และหากผู้ใดประกอบกิจการเชื้อเพลิง โดยมิได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุก ไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ นอกจากนี้ หากนำน้ำมันเลี่ยงภาษีเข้าประเทศ ก็จะมีโทษปรับเป็นเงิน 4 เท่า ของราคาค่าน้ำมัน หรือจำคุกไม่เกิน 10 ปี

พลังงานจังหวัดสตูลยังขอให้หน่วยงานด้านการปราบปราม จับกุมอย่างจริงจัง พร้อมเตือนเจ้าของรถที่เติมน้ำมันเถื่อนว่าอาจจะเสี่ยงต่อการทำงานของเครื่องยนต์ เพราะการผสมสารบางชนิดของผู้ค้า เพื่อเก็งกำไร อาจต้องจ่ายค่าซ่อมแซมรถคันละเกือบ 30,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง