เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเริ่มขึ้นแล้ว ที่รัฐนิวแฮมเชียร์

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 55
06:44
56
Logo Thai PBS
เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเริ่มขึ้นแล้ว ที่รัฐนิวแฮมเชียร์

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเริ่มต้นขึ้นแล้วที่รัฐนิวแฮมเชียร์ ซึ่งเมื่อคืนนี้ ( 6 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ผู้สมัครทั้ง 2 คน ต่างเดินหน้าหาเสียงในสวิง สเตท เพื่อเรียกคะแนนให้ได้มากที่สุด

นายมิตต์ รอมนีย์ ควงคู่กับภรรยา เดินหน้าหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายในสวิง สเตท 4 รัฐใน 1 วันทั้งในรัฐฟลอริด้า,เวอร์จิเนีย โอไฮโอ้ ก่อนปิดการหาเสียงที่เมืองแมนเชสเตอร์ ในรัฐนิว แฮมเชียร์ โดยนายรอมนีย์ เตือนผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่า ชาวอเมริกันเสี่ยงจะเผชิญกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอีกครั้ง หากประธานาธิบดีโอบาม่า ได้รับเลือกกลับมาดำรงตำแหน่ง

แต่เพียงไม่กี่นาทีก่อนจบการหาเสียงทีมงานของนายรอมนีย์ กลับออกมาประกาศว่า ผู้สมัครรีพับลิกัน จะเดินหน้าหาเสียงต่อ ในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ้ เมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนมุ่งหน้ากลับสู่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเส็ท ซึ่งเป็นเมืองฐานคะแนนของเขา เพื่อรอฟังผลเลือกตั้ง

ขณะที่ประธานาธิบดีโอบาม่า ก็เดินหน้าลงพื้นที่รัฐโอไฮโอ้ ซึ่งเป็นสวิง สเตทที่สำคัญเช่นกัน โดยมีคนดังไปร่วมการหาเสียง ทั้งบรู๊ซ สปริงทีน และเจย์ ซี แร็พเปอร์ชื่อดัง โดยผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องชาวโอไฮโอ้ ให้ตัดสินใจให้ถ้วนถี่เพื่ออนาคต ก่อนจะมุ่งหน้าสู่ไอโอว่า เพื่อปิดการหาเสียงที่นั่น ซึ่งเป็นรัฐที่ส่งให้เขาได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเมื่อ 4 ปีก่อน และยังเป็นสวิงสเตท ที่แม้จะมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งเพียง 6 ที่ แต่ก็ถือว่าเป็นรัฐสำคัญเพื่อชัยชนะ

เมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) มีประชาชนไม่น้อยที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในรัฐโอไฮโอ้ ฟลอริด้า และอินเดียน่า โดยล่าสุดมีรายงานว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 30 ล้านคนใน 34 รัฐและกรุงวอชิงตัน ดีซี ใช้สิทธิลงคะแนนแล้ว แต่การนับคะแนนจะมีขึ้นหลังปิดหีบเลือกตั้ง พร้อมกับคะแนนในวันเลือกตั้ง

เจ้าหน้าที่บนเกาะสเต็ทเท่นในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เร่งจัดหน่วยเลือกตั้งบน แทนหน่วยเลือกตั้งเดิม 2 หน่วย ที่ตัวอาคารเสียหายจากมหาพายุแซนดี้ รวมทั้งจัดรถรับส่งผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 05.30 น. ถึง 21.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อนำผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลับไปใช้สิทธิยังหน่วยเลือกตั้งของตัวเอง

ขณะที่ผู้มีสิทธิหลายคนบอกว่า ถึงจะยังขาดแคลนเครื่องอุปโภค บริโภคในชีวิตประจำวัน แต่พวกเขาก็ยังคงคิดถึงเรื่องการเลือกตั้งอยู่ และหวังจะให้ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี

ไม่เพียงเฉพาะที่เกาะเสต็ทเท่นเท่านั้น ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐ ต้องปรับเปลี่ยนแผนในหลายพื้นที่ของนครนิวยอร์ก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิ และถ้าหากว่าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในรัฐนิวยอร์ก ไม่ถึงร้อยละ 25 เนื่องจากผลกระทบจากภัยพิบัติ รัฐนิวยอร์กสามารถจัดการเลือกตั้งเพิ่มอีก 1 วันได้

ผลสำรวจความคิดเห็นชุดสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งของสถานี NBC ร่วมกับหนังสือพิมพ์วอลลฃ์ สตรีท เจอร์นัล ชี้ว่านายบารัค โอบาม่า มีคะแนนนิยมเหนือนายรอมนีย์ ที่ร้อยละ 48 ต่อร้อยละ 47

และล่าสุดการเลือกตั้งสหรัฐฯ เริ่มต้นขึ้นแล้ว ที่เมืองดิกซ์วิล นอทช์ รัฐนิวแฮมเชียร์ โดยผู้ใช้สิทธิคนแรก ลงคะแนนผ่านเครื่องลงคะแนนอัตโนมัติ ซึ่งจะมีการนับและบันทึกคะแนนทันที คาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งช่วง 11.00 น. พรุ่งนี้ ( 7 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง