ส.ต.ง. ตรวจพบทุจริตโครงการจัดซื้อสารเคมีราคาสูงเกินจริง

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ย. 55
01:38
100
Logo Thai PBS
ส.ต.ง. ตรวจพบทุจริตโครงการจัดซื้อสารเคมีราคาสูงเกินจริง

การประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินด้านพืช ปี 2554 ของจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งอนุมัติงบประมาณจัดซื้อสารเคมีช่วยเหลือเกษตรกร รวมกว่า 48 ล้านบาท จากการตรวจสอบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน พบข้อพิรุธเกี่ยวกับราคาสารเคมีที่สูงเกินจริง รวมทั้งพื้นที่ประกาศภัยพิบัติ บางแห่งไม่ได้เกิดโรคจริง

สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ ส.ต.ง. ตรวจสอบพบข้อพิรุธในการจัดซื้อสารเคมีกำจัดศัตรูพืช เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลายประเด็น ตั้งแต่การตรวจสอบโรค ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าบางพื้นที่การระบาดไม่รุนแรงถึงขั้นประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ โดยราคาสารเคมีที่จัดซื้อ เป็นอีกข้อสังเกตหนึ่ง ที่มีการตรวจสอบพบว่า ราคาสูงเกินจริง เนื่องจาก ส.ต.ง พบว่า สารเคมีที่โครงการจัดซื้อ ขนาดบรรจุะ 500 กรัม จำนวน 25,371 กล่อง ราคากล่องละ 1,920 บาท สูงกว่าราคาทั่วไปเป็นเงิน 1,400 บาท สารเคมีที่แจกจ่ายให้กับชาวบ้าน บางส่วนยังเหลือตกค้างอยู่ตามบ้านของผู้นำชุมชน สาเหตุหนึ่งมาจากเกษตรกรไม่มั่นใจว่า สารเคมีที่จัดซื้อเหล่านี้จะสามารถแก้ปัญหาโรคระบาดได้ ฉลากข้างกล่อง ไม่มีสรรพคุณในการรักษาโรคระบาดเชื่อราในยางพารา และจากการส่งตัวอย่างให้กรมวิชาการเกษตรตรวจสอบ พบว่า สารเคมีดังกล่าวมีตัวยาไม่ตรงกับที่ระบุ

ส่วนสารเคมีที่โครงการจัดซื้อ ขนาดบรรจุะ 500 กรัม จำนวน 25,371 กล่อง ราคากล่องละ 1,920 บาท สูงกว่าราคาทั่วไปเป็นเงิน 1,400 บาท สารเคมีที่แจกจ่ายให้กับชาวบ้าน บางส่วนยังเหลือตกค้างอยู่ตามบ้านของผู้นำชุมชน สาเหตุหนึ่งมาจากเกษตรกรไม่มั่นใจว่า สารเคมีที่จัดซื้อเหล่านี้จะสามารถแก้ปัญหาโรคระบาดได้ ฉลากข้างกล่อง ไม่มีสรรพคุณในการรักษาโรคระบาดเชื่อราในยางพารา และจากการส่งตัวอย่างให้กรมวิชาการเกษตรตรวจสอบ พบว่า สารเคมีดังกล่าวมีตัวยาไม่ตรงกับที่ระบุ

ขณะที่ วิธีดำเนินโครงการที่ปรึกษาสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ระบุว่า เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับเอกชน โดยภาครัฐจะประกาศภัยต่างๆ เพื่ออาศัยช่องทางเบิกเงินงบภัยพิบัติฉุกเฉินของทางจังหวัด จำนวน 50 ล้านบาท มาจัดซื้อสารเคมี บางพื้นที่มีการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหลายครั้ง

ทั้งนี้ ปี 2554 จังหวัดบึงกาฬ มีโครงการจัดซื้อผลิตภัณฑ์กำจัดศัตรูพืช 2 โครงการ คือ โครงการจัดซื้อสารเคมีช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน โรคระบาดข้าว ใช้งบประมาณ 48 ล้าน 9 แสนบาท และโครงการจัดซื้อสารเคมีช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินโรคระบาดยางพารา งบประมาณ 48 ล้าน 7แสนบาท รวมงบประมาณที่ใช้มากกว่า 97 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง