สภาอุตสาหกรรมฯเดินหน้าตรวจสอบสมาชิกเอี่ยวทุจริต

เศรษฐกิจ
5 ธ.ค. 55
06:43
79
Logo Thai PBS
สภาอุตสาหกรรมฯเดินหน้าตรวจสอบสมาชิกเอี่ยวทุจริต

ตัวแทนคณะกรรมการบริหารสภาอุตสาหกรรมที่มีนายสันติ วิลาสศักดานนท์ เป็นประธาน ยืนยันเดินหน้าตรวจสอบและเอาผิดสมาชิก ที่อาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการอบรมฝีมือแรงงานหลังน้ำท่วม ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ขณะเดียวกันเตรียมเปิดตัวกรรมการบริหารชุดใหม่ในวันศุกร์นี้(7 ธ.ค.)

หลังกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยที่สนับสนุนนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ยื่นหนังสือชี้แจงข้อกฎหมายที่ทำให้เกิดปัญหาภายในสภาอุตสาหกรรม พร้อมหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

วัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมฯในชุดของ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล กล่าวว่า ภาคเอกชนต่างเคยทำงานร่วมกัน ไม่ควรขัดแย้งเรื่องการปรับค่าแรง 300 บาท เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล แต่ก็เป็นสิทธิของนายสันติ ที่จะตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่เอง

ขณะที่รายชื่อกรรมการบริหารสภาอุตสาหกรรมที่มีนายสันติ เป็นประธาน เป็นที่น่าสังเกตว่ามีผู้เคยสนับสนุนนายพยุงศักดิ์ รวมถึงตัวแทนจากบริษัทในเครือปตท.และค่ายรถยนต์โตโยต้าเข้าร่วมด้วย แต่ไม่มีชื่อของ นายอำนาจ นันทหาร รองเลขาธิการ ซึ่งอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตงบประมาณ โครงการอบรมฝีมือแรงงานหลังน้ำท่วม ในจังหวัดลพบุรี ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ปี 2554 - 2555

นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรม ในชุดของนายสันติ กล่าวว่า กรรมการชุดใหม่ จะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างแน่นอน แม้มองว่าเป็นการกระทำโดยส่วนตัว เพราะมีข้อมูลว่ากรรมการบางส่วนไปรับเงินค่าอบรมโดยไม่ผ่านสภาอุตสาหกรรมในส่วนกลาง และเบิกจ่ายให้ผู้ประกอบการไม่เต็มจำนวน ซึ่งหากพบผู้กระทำผิดจะมีมาตรการลงโทษ

ทั้งนี้ ยอมรับว่าแต่ละปีมีโครงการของรัฐบาลจำนวนที่ส่งงบประมาณไปยังต่างจังหวัดโดยตรง ทำให้การตรวจสอบค่อนข้างยาก แต่การต่อต้านทุจริตเป็นหนึ่งในแนวทางที่สภาอุตสาหกรรมยึดมั่น จึงต้องตั้งคณะทำงานตรวจสอบทั้งหมด นอกจากนี้ เตรียมเปิดตัวกรรมการบริหารพร้อมประกาศนโยบายวันที่ 7 ธันวาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง