ไฟฟ้าดับกระทบท่องเที่ยวสมุย-พะงัน เสียหาย 10,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
7 ธ.ค. 55
03:03
218
Logo Thai PBS
ไฟฟ้าดับกระทบท่องเที่ยวสมุย-พะงัน เสียหาย 10,000 ล้านบาท

เกาะสมุยและ พะงัน นับเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเหตุการณ์ไม่มีไฟฟ้าใช้ต่อเนื่องถึง 3 วัน ย่อมส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจท่องเที่ยว ที่มีการประเมินมูลค่าความเสียหายสูงนับหมื่นล้านบาท

นายทนงศักดิ์ สมวงษ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจนเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา เพราะตลอดทั้งวัน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทยอยย้ายออกจากโรงแรมทั่วเกาะสมุยและพะงัน ซึ่งกระทบกับรายได้การท่องเที่ยวและธุรกิจโดยรวมอาจสูญเสียไปแล้วไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

ส่วนการเดินทางนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้บริการสนามบินนานาชาติเกาะสมุยตลอดวันที่ 6 ธันวาคม นี้ มีปริมาณมากกว่าทุกวัน ร้อยละ 30-35 จากปกติในแต่ละวันจะมีแต่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังเกาะวันละ 70,000 คน

ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวตามหาดต่างๆ ในยามค่ำคืน เงียบเหงามืดสนิท เช่น เดียวกับร้านค้าโมเดิร์นเทรด ร้านสะดวกซื้อที่เคยคึกคักก็เงียบสนิทเช่นกัน เพราะไม่มีไฟฟ้าใช้ และ ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ด้านนายธนารักษ์ พงษ์เภตรา สภาอุตสาหกรรม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระบุปัญหาที่เกิดขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีระบบไฟฟ้าสำรองไว้ เนื่องจากแต่ละวันเกาะสมุยมีการใช้ไฟเป็นจำนวนมาก

แต่นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรมไทย เชื่อว่าหากไม่เกิดปัญหาซ้ำ ก็จะไม่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในภาคการท่องเที่ยวระยะยาว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง