"นักวิชาการ-ผู้นำศาสนา" หวั่นไทยสร้างภาพหารือมาเลย์-ร้องเปิดเผยผลการเจรจา 2 ฝ่าย

ภูมิภาค
9 ม.ค. 56
13:16
51
Logo Thai PBS
"นักวิชาการ-ผู้นำศาสนา" หวั่นไทยสร้างภาพหารือมาเลย์-ร้องเปิดเผยผลการเจรจา 2 ฝ่าย

การหารืออย่างเป็นทางการระหว่างหน่วยงานด้านความมั่นคงจากไทย กับ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฝ่ายมาเลเซีย คาดหวังว่า จะเกิดความสงบสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่นเดียวกับ รองนายกรัฐมนตรีไทย มั่นใจ ความร่วมมือของมาเลเซียจะเป็นปัจจัยสำคัญแก้ปัญหา แต่นักวิชาการและผู้นำศาสนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่เชื่อว่าแนวทางแก้ปัญหาด้วยการเปิดเจรจาสันติภาพ 3 ระดับ จะแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ได้ทั้งหมด พร้อมกับเสนอให้เปิดเผยผลการหารือให้ประชาชนรับทราบ

การหารือระหว่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และ ดาโต๊ะ ฮิสอัมมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีมหาดไทยมาเลเซีย ที่กระทรวงมหาดไทยในเมืองปุตราจายา ทั้ง 2 ฝายบรรลุข้อตกลงร่วมกันขยายความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ยาเสพติด การโอนย้ายผู้ต้องขัง และ ความร่วมมือการเดินทางข้ามชายแดนของแรงงานไทยที่ไปทำงานในร้านอาหารต้มยำที่มาเลเซีย

รัฐมนตรีมหาดไทยมาเลเซีย เชื่อว่า หากสามารถผลักดันข้อตกลง ไปสู่การปฏิบัติ ทั้งในเรื่องของแรงงาน การพัฒนาและปัญหาอาชญกรรม จะมีส่วนช่วยแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย

ขณะที่นักวิชาการในจังหวัดยะลา และ ผู้นำศาสนา จังหวัดยะลา แสดงความเห็น ว่า การเจรจาความร่วมมือกับมาเลเซียเป็นการสร้างภาพและสร้างความเชื่อมั่นเท่านั้นไม่ใช่การแก้ปัญหาโดยตรง รวมทั้งภายหลังจากหารือแล้วควรจะนำข้อมูลการเจรจามาเปิดเผยเพื่อให้ประชาชนที่เกี่ยวข้องรับทราบเพื่อร่วมกันแก้ปัญหา

ขณะที่การเดินทางเยือนมาเลเซียวันที่ 2 ร.ต.อ.เฉลิมและคณะมีโอกาสหารือแก้ปัญหาแรงงานและการช่วยผู้ประกอบการไทยในมาเลเซียกับนายวันซำซูดิน ดินวันฮูเซน นายกสมาคมผุ้ประกอบการร้านต้มยำกุ้ง รวมถึงมีการหารือนอกรอบกับนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรี และน ายฮิชัม มุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของมาเลเซีย ระบุว่า จะประสานโครงการแลกเปลี่ยนโรงเรียนและครูสอนศาสนา จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ยังพบข้อมูลว่า เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นร้อยละ 60 เป็นปัญหาส่วนบุคคล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง