ค้นหาความหมายของคำว่า "แกรนสแลม"

กีฬา
14 ม.ค. 56
14:06
135
Logo Thai PBS
ค้นหาความหมายของคำว่า "แกรนสแลม"

คำว่าแกรนสแลมสำหรับเทนนิสที่ใช้เรียกชื่อรายการใหญ่ทั้ง 4 รายการ เป็นการเรียกของสื่อมวลชนและคนในวงการเทนนิสที่ผิดเพี้ยนมาจากอดีตที่เรียกว่า บิ๊กโฟร์ โดยการชนะทั้ง 4 รายการเป็นเรื่องที่ยากมากสื่อมวลชนจึงเรียกว่า แกรนสแลม

เทนนิสรายการใหญ่ในยุคแรกจะเริ่มต้นตั้งแต่รายการวิมเบิลดันที่เก่าแก่ที่สุด  จากนั้นนักเทนนิสเริ่มกระจายไปแข่งขันตามประเทศต่างๆทั้ง ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และ ออสเตรเลีย จนกลายเป็นรายการใหญ่ของวงการเทนนิส ส่วนนักกีฬาในตอนแรกมีกฎห้ามนักเทนนิสอาชีพเข้าร่วมการแข่งขัน  จนถึงปี 1968 มีการเปลี่ยนกฎอนุญาตให้นักกีฬาอาชีพเข้ามาแข่งขัน  โดยนักกีฬาที่จะได้แชมป์ทั้ง 4 รายการเป็นงานที่ยาก จึงได้มีการเรียกคนที่จะได้แชมป์ทั้ง 4 รายการว่าแชมป์แกรนสแลม

นักเทนนิสที่ได้แชมป์แกรนด์สแลม 4 รายการในปีเดียวกัน มีเพียงแค่ 5 คนในประวัติศาสตร์เทนนิสเท่านั้น ประเภทชายเดี่ยวมี 2 คน คือ ดอน บัดด์ กับ ร็อด เรเวอร์ และหญิงเดี่ยวมี 3 คนคือมัวรีน คอนเนลลี่,  มากาเร็ท สมิธ คอร์ท และสเตฟฟี่ กราฟ นอกจากนั้นกราฟยังเป็นนักเทนนิสคนเดียวที่ได้โกลเด้นสแลม คือได้แชมป์เทนนิส 4 รายการพร้อมกับได้เหรียญทองโอลิมปิกในปี 1988 ที่กรุงโซลอีกด้วย สถิติของสเตฟฟี่ กราฟ  เป็นความใฝ่ฝันของนักเทนนิสทุกคน  หนึ่งในนั้นคือเซเรน่า วิลเลี่ยม ที่เพิ่งคว้าเหรียญทองเทนนิสในโอลิมปิก แต่ยังไม่สามารถคว้าแชมป์แกรนแสลมได้ครบ 4 รายการในปีเดียวหมายมั่นปั้นมือจะทำให้ได้เพื่อได้ชื่อว่าเป็นนักเทนนิสหญิงคนที่ 2 ของโลกที่ได้ โกลเด้นแกรนสแลม สำหรับออสเตรเลี่ยนโอเพ่นในปีนี้ นักวิเคราะห์เกมส์และผู้บรรยายการแข่งขันเชื่อว่าความมุ่งมั่นที่เหลือล้นของเซเรน่า ไม่น่าจะทำให้เธอพลาดแชมป์ในปีนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง