ลิขสิทธิ์พรีเมียร์ ลีก

กีฬา
19 ม.ค. 56
14:39
125
Logo Thai PBS
ลิขสิทธิ์พรีเมียร์ ลีก

พรีเมียร์ ลีก มีเป้าหมายหลักที่จะครองความเป็นเบอร์ 1 ของลีกฟุตบอลที่ได้รับความนิยมสูงสุด ดังนั้นการประมูลลิขสิทธิแต่ละครั้งผู้ร่วมประมูลรายใด มีแผนการตลอดที่ดี ก็สามารรถชนะใจ พรีเมียร์ ลีก ได้ไม่ยาก

ตัวเลขการประมูลลิขสิทธิ์พรีเมียร์ ลีกที่มีมูลค่าถึง 5,000 ล้านปอนด์ หรือกว่า 200,000 ล้านบาท เป็นสัญญาณที่บอกว่า ลีกฟุตบอลอังกฤษ เป็นที่ต้องการของตลาดมากเพียงใด ในช่วงเริ่มต้น พรีเมียร์ ลีก เริ่มขายลิขสิทธิ์ให้กับ บริษัท บีสกายบี ของนาย รูเพิร์ท เมอร์ด็อก มหาเศรษฐีเจ้าพ่อวงการสื่อของอังกฤษ เพื่อแพร่ภาพทาง เคเบิ้ลทีวี ภายใต้เครือข่ายของ สกายสปอร์ต จากนั้น บริษัทต่างๆ ในยุโรปเริ่มให้ความสนใจมากขึ้น จนลามมาถึงประเทศในเอเชีย ที่มีการถ่ายทอดสดทางเคเบิ้ลทีวี ไม่ว่าจะเป็น มาเลเซีย, สิงคโปร์, ไทย และในช่วง 5 ปีหลัง พรีเมียร์ ลีก ได้รับความนิยมแบบสุดขีดในญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และจีน

ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้น ทำให้พรีเมียร์ ลีก ถือแต้มต่อ ในการเลือกบริษัทที่พร้อมจะเสนอเป็นจำนวนเงินที่สูง แต่ พรีเมียร์ ลีก มีข้อแม้หลักๆ นอกเหนือจากเรื่องเงิน ก็คือ แผนการตลาดของบริษัทร่วมประมูล ว่ามีแผนในการขยายเครือข่าย หรือ รักษาส่วนแบ่งการตลาดในประเทศนั้นๆ ดีเพียงใด..ยกตัวอย่างเช่น CTH มีแผนในการขายสมาชิกให้เป็น 3 ล้านครัวเรือน ภายในระยะเวลา 3 ปี เป็นต้น

สาเหตุที่ทำให้พรีเมียร์ ลีก ได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้ เนื่องมาจากการมองการไกล เมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว สมัยที่ยังเป็น ดิวิชั่น 1 ด้วยการเป็นลีกแรกๆ ที่มีการแพร่ภาพการแข่งขัน ทั้งสดและบันทึกการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น ไฮไลท์ประจำสัปดาห์ หรือ การวิเคาระห์การแข่งขัน ทำให้ พรีเมียร์ ลีก ฝังรากความนิยมในประเทศที่มีการแพร่ภาพนับแต่นั้นเป็นต้นมา นอกจากนี้รูปแบบการเล่นที่เน้นการบุกเป็นหลัก ทำให้พรีเมียร์ มีกลิ่นไอของความบันเทิงในตัว ไม่เหมือนกับลีกอื่นๆ ที่มีการถ่ายทอดสด เช่นเดียวกันกับการเป็นต้นแบบในการเปลี่ยนระบบการให้คะแนน จาก ชนะได้ 2 คะแนน เป็น 3 คะแนน ทำให้แต่ละทีมเล่นเพื่อให้ได้ชัยชนะเป็นหลัก

จากปี 1992 เป็นต้นมา ฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ แยกตัวออกมาจากสมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ ด้วยแนวคิดที่ว่า การดูแลกันเองน่าจะได้ประโยชน์มากกว่า โดยเฉพาะเรื่องเงินๆ ทองๆ และก็เป็นเช่นกัน เมื่อตอนนี้ พรีเมียร์ ลีก เป็นลีกที่มีมูลค่าแพงที่สุดในโลก และมีสัดส่วนของแฟนบอลมากที่สุดในโลกเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง