ช่วงเปลี่ยนฤดูกาล มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนอง

สังคม
11 ก.พ. 56
03:49
87
Logo Thai PBS
ช่วงเปลี่ยนฤดูกาล มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนอง

วันนี้ (11 ก.พ.) กรุงเทพมหานคร ท้องฟ้าครึ้มๆ และมีฝนตกเป็นช่วงๆ มาหลายวันแล้ว ซึ่งก็จะสลับกันไปกับอากาศร้อน คาดว่าจะเป็นแบบนี้ไปจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์

ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนฤดูกาล โดยในช่วงครึ่งแรกของเดือนนี้อากาศแปรปรวน มีทั้งเย็น ร้อน และฝนตก โดยเฉพาะตอนบนของประเทศไทยจะมีอากาศแปรปรวน ช่วงนี้มวลอากาศเย็น หรือบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ และมีลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากอ่าวไทย เข้ามาปกคลุมภาคกลาง และภาคตะวันออก ทำให้มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ที่เกิดฝนฟ้าคะนอง เป็นเพราะว่าในพื้นที่นั้นมีอากาศร้อนและมีความชื้นอยู่ เมื่อมวลอากาศเย็นแผ่ลงมา ก็จมตัวลง และดันให้อากาศร้อนชื้นลอยตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เกิดเป็นเมฆฝนฟ้าคะนอง แต่ในช่วงนี้ไม่มีลมกระโชกแรง เพราะมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาหลายวันแล้ว ทำให้ในพื้นที่ไม่ร้อนมาก จึงไม่เกิดการปะทะกันของอากาศที่แตกต่างกันรุนแรง

ระยะนี้ลมที่มีอิทธิพลกับภาคใต้ก็คือลมตะวันออก ช่วงนี้มีกำลังปานกลาง เมื่อพัดปกคลุมจะทำให้อ่าวไทยตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือควรระมัดระวังการเดินเรือในระยะนี้ด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง