คนร้ายกว่า 40 คนบุกฐาน นาวิกโยธินนราธิวาส ถูกวิสามัญดับ 19

อาชญากรรม
13 ก.พ. 56
03:33
667
Logo Thai PBS
คนร้ายกว่า 40 คนบุกฐาน นาวิกโยธินนราธิวาส ถูกวิสามัญดับ 19

เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงจังหวัดนราธิวาส เร่งติดตามกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบในพื้นที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส อย่างต่อเนื่อง หลังมีผู้ก่อเหตุไม่ต่ำกว่า 40 คน แต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ บุกโจมตีฐานปฏิบัติการณ์นาวิกโยธิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทราบข่าวล่วงหน้า จึงเตรียมการวางระเบิดรอบบริเวณ เบื้องต้นมีรายงาน คนร้ายเสียชีวิต 19 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบนำกำลังไม่ต่ำกว่า 40 คน บุกฐานปฏิบัติการกองร้อยปืนเล็กที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 ในพื้นที่หมู่ 3 บ้านยือลอ ตำบลบาเร๊ะเหนือ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส วันนี้ (13 ก.พ.) เมื่อเวลา 01.00 น. ซึ่งเจ้าหน้าที่ทราบการข่าวล่วงหน้า จึงวางระเบิดเคโม รอบฐานปฏิบัติการ ทำให้กลุ่มแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบที่กำลังบุกโจมตีฐานทหาร ถูกระเบิดเคโม และ ถูกเจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้ ทำให้กลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบเสียชีวิต 19 คน ส่วนที่เหลือได้หลบหนีไป

ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง เปิดเผยว่า กลุ่มแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ ที่ลอบเข้าโจมตีฐานทหารครั้งนี้ มาด้วยรถยนต์กระบะจำนวน 3 คัน ซึ่งหลบหนีไปได้ 2 คัน และ มีรอยกระสุนปืนที่ตัวรถ ส่วนรถยนต์กระบะ 1 คัน เจ้าหน้าที่ยึดไว้ได้ พร้อมอาวุธปืนสงครามเอ็ม 16, อาก้า และ ปืนเอสเค จำนวน 17 กระบอก, ปืนพกสั้นอีก 2 กระบอก และ ถังแก๊สประกอบวัตถุระเบิดอีก 1 ถัง โดยกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบที่ถูกระเบิดเคโมเสียชีวิตครั้งนี้ พบว่า เป็นกลุ่มของนายมะโรโซ จัทรวดี แกนนำก่อความไม่สงบในพื้นที่อำเภอบาเจาะ ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่านายมะโรโซ เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย

ขณะที่ น.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ นาวิกโยธินกองทัพเรือ นราธิวาส เปิดเผยว่า วันนี้ (13 กพ.พ.) เมื่อเวลา 01.00น. กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ได้เคลื่อนตัวเข้ามา บริเวณหน้าฐานปฏิบัติการ โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุแต่งกายเลียนแบบชุดพรางทหารทุกประการ สวมชุดเกราะ พร้อมอาวุธครบมือ พยายามเคลื่อนตัวเข้ามาประชิดแนวที่ตั้งกองร้อย เมื่อเดินทางเข้ามาถึงได้เริ่มเปิดฉากยิง จึงปะทะกันด้านหน้าที่ตั้งหน่วย นานเกือบ 1 ชั่วโมง จากนั้นจึงคุมสถานการณ์ไว้ได้ ซึ่งการปฎิบัติการครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่ได้หาข้อมูล และจากการจับแกนนำได้หลายคนในช่วงที่ผ่าน มีการพบเอกสารการเตรียมก่อเหตุ จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ถึงการปฎิบัติการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ติดตามขยายผลจากหลายเหตุการโดยเริ่มมาตั้งแต่การก่อเหตุอุกอาจะเข้าไปยิงครูชลธี เจริญชล ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านตันหยง จ.นราธิวาส ขณะดูแลเด็กกินข้าวเที่ยง คนร้ายยังได้นำรถเก๋ง ยี่ห้อนิสสัน ของนายชลธี ขับหลบหนีไปด้วย จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ติดตาม และต่อมาเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตรกรรมคนร้าย นายสุไฮดี ตาเฮ อายุ 31 ปี เสียชีวิต ขณะปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายในพื้นที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี พบผู้ตายมีส่วนในคดียิงครูชลธี และมีหมายจับคดีความมั่นคง ถึง 9 คดี

จากการตรวจสอบพบเอกสารและข้อมูลบางส่วน ที่กองทัพภาคที่ 4 ได้นำมาขยายผล พบว่าจะมีการปฎิบัติการโจมตีฐานทหารเกิดขึ้น โดยเบื้องต้นคาดว่าน่าจะประมาณเดือนมีนาคม แต่ยังไม่รุ้จุดก่อเหตุที่ชัดเจน รู้เพียงว่าน่าจะเป็นในอำเภอบางเจาะ จังหวัดนราธิวาส ยังได้เตรียมแผนรับมือ จนกระทั่งมีการทราบเบาะแสข่าวทั้งข้อมูลจากประเทศเพื่อบ้านว่าจะมีการลงมือ จึงได้จัดกำลังทหารรอตั้งรับขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง