"ดีเอสไอ"จ่อชง"ป.ป.ช."ดำเนินคดี"ไตรรงค์-พรทิวา" เหตุทุจริตระบายข้าว 3,400 ตัน

การเมือง
27 มี.ค. 56
11:12
133
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ"จ่อชง"ป.ป.ช."ดำเนินคดี"ไตรรงค์-พรทิวา" เหตุทุจริตระบายข้าว 3,400 ตัน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี ดีเอสไอ เตรียมส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.พิจารณาดำเนินคดี นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี , นางพรทิวา นาคาศัย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายมนัส สร้อยพลอย อดีต อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ทั้ง 3 คนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำสัญญาการระบายข้าว กับบริษัทเอกชน 9 ราย จากผู้ประกอบการกว่า 190 ราย โดยไม่มีการประกาศเชิญชวนเป็นการทั่วไป โดยให้เหตุผลว่า หากประกาศเชิญชวน จะมีผลกระทบต่อราคาข้าวในตลาดโลก

ซึ่งการระบายข้าวออกในครั้งนั้นมีจำนวนกว่า 3,400 ตัน รวมมูลค่ากว่า 44,000 ล้านบาท และบริษัทเอกชนหลายรายส่งข้าวไปต่างประเทศไม่ครบตามสัญญา รวมถึงไม่มีการสั่งปรับกับบริษัทที่ผิดสัญญา

นอกจากนี้ ดีเอสไอ ยังได้ตรวจสอบ โครงการก่อสร้างการทุจริตภายในมหาวิทยาลัยมหาสารคามมูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า มีการใช้เอกสารปลอม รวมถึง ใช้วัสดุก่อสร้างไม่ตรงตามแบบและไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อสอบสวนหาผู้กระทำความผิด

ส่วนการสอบสวนทุจริตการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งตำแหน่งครูผู้ช่วย ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. นั้น ดีเอสไอ เตรียมเชิญนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการ สพฐ. , นายอนันต์ ระงับทุกข์ รองเลขาธิการและนายไกร เกษทัน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ เข้ามาให้ถ้อยคำกับพนักงานสอบสวน สัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง