"ณัฐวุฒิ"หนุนนิติบัญญัติค้านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีแก้รธน.รายมาตรา

การเมือง
23 เม.ย. 56
06:25
98
Logo Thai PBS
"ณัฐวุฒิ"หนุนนิติบัญญัติค้านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีแก้รธน.รายมาตรา

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนุนฝ่ายนิติบัญญัติแสดงท่าทีปฎิเสธคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ทุกกรณีชี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง นั้นเป็นการแทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติ

วันนี้ (23 เม.ย.) ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำแนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวสนับสนุนฝ่ายนิติบัญญัติที่แสดงท่าทีปฏิเสธคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณี ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพื่อเป็นการรักษาเกียรติยศ และอำนาจอธิปไตยของประชาชนที่มอบหมายให้ตัวแทนฝ่ายนิติบัญญัติทำหน้าที่แทนประชาชน

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า อำนาจในการออกกฎหมายเป็นของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งการที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง นั้นถือเป็นการแทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติ และจะเป็นชนวนความขัดแย้งในบ้านเมือง ถ้าฝ่ายนิติบัญญัติไม่เร่งสร้างความชัดเจนตั้งแต่ตอนนี้ โดยตนขอเรียกร้องให้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คนจะต้องพิจารณาบทบาท และหน้าที่ของตนเองว่าทำเกินกว่าอำนาจหน้าที่หรือไม่ เพราะหากเป็นเช่นนั้นอาจเกิดการตั้งคำถามจากประชาชนได้ พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ริดรอนอำนาจตุลาการ

ส่วนกรณีที่ศาลไม่ให้ประกันตัวนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ระบุว่า คาดหวังว่านายก่อแก้วจะได้รับการประกันตัว แต่เมื่อผลไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ฝ่ายกฎหมายก็ต้องทำหน้าที่ต่อ โดยทีมกฎหมายจะมีการยื่นอุทธรณ์ในวันพรุ่งนี้ (24 เม.ย.) อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่าอุปนิสัยของนายก่อแก้วไม่ใช่คนที่มีความรุนแรง ซึ่งการแสดงความคิดเห็นก็เป็นไปตามสถานการณ์ทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง