กวป.นัดชุมเคลื่อนไหวกดดันศาลรัฐธรรมนูญ ถอดถอนตุลาการศาล รธน.

การเมือง
8 พ.ค. 56
04:40
96
Logo Thai PBS
กวป.นัดชุมเคลื่อนไหวกดดันศาลรัฐธรรมนูญ ถอดถอนตุลาการศาล รธน.

วันนี้ (8 พ.ค.) กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป.นัดชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่เคลื่อนขบวนไปยังรัฐสภา เพื่อยื่นถอดถอนการทำหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่ตำรวจจัดกำลัง 1 กองร้อยคอยดูแลสถานที่โดยรอบ ทั้งศูนย์ราชการ และศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมลุกล้ำเข้าไป

นายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษกกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) กล่าวถึงการเคลื่อนขบวนกดดันศาลรัฐธรรมนูญว่า จะเริ่มตั้งขบวนที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะใช้เส้นทาง ถนนวิภาวดีรังสิต ห้าแยกลาดพร้าวเลี้ยวเข้าถนนพหลโยธิน มุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ชัยมรภูมิ และใช้เส้นถนนราชวิถี และเลี้ยวเข้าถนนอู่ทองในถึงรัฐสภา เพื่อยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

สำหรับการเคลื่อนไหวของ กวป.ในวันนี้จะมุ่งเน้นดำเนินการกับ นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นคนแรก โดยจะไปยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีที่กองปราบปรามในมาตรา 157 ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วย และจะยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งตุลาการฯ หลังจากนั้น กวป.จะดำเนินคดีกับตุลาการฯ เสียงข้างมาก 2 คนที่ลงคะแนนเสียงให้รับวินิจฉัยคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย นายจรูญ อินทจาร และนายสุพจน์ ไข่มุกด์

ด้าน พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญว่า เบื้องต้นมีการจัดกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 รวม 18 กองร้อย พร้อมขอสนับสนุนกำลังเสริมจากตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อดูแลพื้นที่ โดยจะมีการปรับใช้กำลังตามจำนวนผู้ชุมนุม และได้ประสานพูดคุยกับแกนนำ เพื่อขอให้ชุมนุมอย่างสงบสันติไม่สร้างความเดือดร้อน ให้กับหน่วยงานราชการอื่นๆ

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่าเป็นห่วงการชุมนุมของ กลุ่ม กวป. ที่มีการยกระดับการชุมนุมเพื่อกดดันการทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ (8 พ.คง) แต่ทั้งนี้อยากให้การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ และไม่กีดขวางการจราจร โดยได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุงรองนายกรัฐมนตรี ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม และให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง