"อรรณพ" ชี้ วรวีร์ ปักธง 72 เสียงเพื่อชัยชนะ

กีฬา
21 พ.ค. 56
15:15
55
Logo Thai PBS
"อรรณพ" ชี้ วรวีร์ ปักธง 72 เสียงเพื่อชัยชนะ

หลังจากนายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลประกาศจะใช้ข้อบังคับของฟีฟ่าในการเลือกตั้ง สิ่งที่ยังคาใจบรรดาสโมสรสมาชิกคือเรื่องของการกำหนดสิทธิ์ผู้ลงคะแนนให้เหลือเพียง 72 เสียง ซึ่งสโมสรสมาชิกบางส่วนไม่เห็นด้วยกับหลักการณ์ของนายวรวีร์ บางคนมองว่าไม่เป็นธรรมกับสโมสรเล็กๆ และอาจเป็นการปักธงเพื่อสร้างความได้เปรียบในการเลือกตั้ง

จากทั้งหมด 184 เสียงที่มีสิทธิ์ลงคะแนน นายวรวีร์ มะกูดีให้เหตุผลว่าฟีฟ่าต้องการให้ทีมที่มีส่วนร่วมกับกิจกรรมสมาคมอย่างต่อเนื่องมีสิทธิ์ในการลงคะแนนเลือกนายกสมาคม จึงวางรูปแบบ 72 เสียงที่มาจากสโมสรในไทยพรีเมียร์ลีก ดิวิชั่น 1 ลีกภูมิภาค และจากถ้วย ข  ค และ ง

แม้นายวรวีร์จะให้เหตุผลที่น่าสนใจ แต่กลับไม่เป็นธรรมกับสโมสรเล็กๆ ซึ่งตามหลักเกณฑ์ และข้อบังคับของสมาคมยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง นายอรรณพ สิงห์โตทอง รองประธานสโมสรชลบุรี ชี้ว่า 184 สโมสรขณะนี้จดทะเบียนถูกต้องตามธรรมนูญของสมาคม มีเส้นทางในการเป็นสมาชิกอย่างถูกต้องโดยเป็นสมาชิกสมทบ และเสียเงินค่าบำรุงสมาคมติดต่อกัน 3 ปี จนปีที่ 4 ได้เป็นสมาชิกสามัญ พวกเขาจึงมีสิทธิ์ในการเลือกตั้งโดยไม่มีความผิด

หากวิเคราะห์สถานภาพของบรรดาสโมสรทั้งหมด จะพบว่าในไทยพรีเมียร์ลีกมีถึง 6 สโมสรที่ไม่ได้เป็นสโมสรสมาชิก ส่วนทีมในดิวิชั่น 1 มี 9 ทีมที่ไม่ได้เป็นสโมสรสมาชิก และทีมในดิวิชั่น 2 ลีกภูมิภาค พบว่ามีถึง 25 ทีมที่ไม่มีสถานภาพเป็นสโมสรสมาชิก ขณะที่ทีมในถ้วย ข ค และ ง ซึ่งนายวรวีร์กำหนดให้ถ้วยละ 2 ทีมนั้นส่วนใหญ่ล้วนเป็นสโมสรสมาชิกทั้งนั้น

นายอรรณพเสนอทางออกว่านายกสมาคมควรทำให้สโมสรที่ยังไม่มีสถาณภาพได้รับการจดทะเบียนให้ถูกต้อง และควรจัดการแข่งขันให้ทีมในถ้วย ข ค และ ง ได้มีโอกาสเล่นมากกว่านี้

ข้อมูลเหล่านี้ทำให้นายวรวีร์กำลังถูกมองว่าเบี่ยงประเด็นเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับธงที่ได้ปักไว้ ซึ่งหากเปลี่ยนแปลงข้อบังคับในเรื่องสิทธิ์เลือกตั้งจะเป็นข้อได้เปรียบของนายวรวีร์ ทั้งนี้ นายอรรณพตั้งข้อสังเกตว่า ฟีฟ่าไม่ได้กำหนดกฎเกณฑ์อย่างเข้มงวด แต่ได้เว้นช่องว่างไว้สำหรับข้อจำกัดของแต่ละประเทศที่อาจมีความแตกต่างกันในเรื่องของสถานภาพของสโมสร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง