ผู้ว่าฯเพชรบุรี สั่งปิดโรงโม่หินชั่วคราว หลังหินทับคนงานเสียชีวิต 3 คน

ภูมิภาค
3 มิ.ย. 56
15:03
72
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯเพชรบุรี สั่งปิดโรงโม่หินชั่วคราว หลังหินทับคนงานเสียชีวิต 3 คน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี สั่งโรงงานโม่หินที่เกิดอุบัติเหตุหินสไลด์ ลงมาทับคนงานเสียชีวิต 3 คน ในอำเภอเขาย้อย ให้หยุดกิจการชั่วคราว พร้อมประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยง ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องห้ามเขาโดยเด็ดขาด

เจ้าหน้าที่ยังคงใช้เวลาตลอดทั้งวันเพื่อค้นหา นายนัย และนายยู พนักงานเจาะหินชาวพม่า 2 คน ที่คาดว่า ติดอยู่ใต้หิน ที่สไลด์ลงทับบริเวณโรงงานโม่หิน ในตำบลชุมพล อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากหินมีขนาดใหญ่ มีเพียงนายสุวิทย์ ไม่ทราบนามสกุล คนขับรถแบคโฮเท่านั้น ที่เจ้าหน้าที่สามารถกู้ศพออกมาได้

 
ล่าสุดโรงโม่หินตัดสินใจเตรียมใช้ระเบิด สำหรับระเบิดหินที่ทับลงมา พร้อมสั่งทุกคนให้ออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากการระเบิด ต้องใช้ผู้ที่มีความชำนาญเท่านั้น
 
ขณะที่นายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ประกาศให้พื้นที่จุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่ประสบภัย และพื้นที่บริเวณรอบนอกเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมสั่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี ประสานอุตสาหกรรมเขตจังหวัดราชบุรี ให้ส่งวิศวกรมาตรวจสอบ โดยให้โรงโม่หินหยุดกิจการชั่วคราว จนกว่าจะปลอดภัย
 
นายวิสาห์ ปูลศิริวัฒน์ นายอำเภอเขาย้อย เปิดเผยว่า สาเหตุหินถล่ม เกิดจากฝนที่ตกหนักเมื่อวานนี้ (2มิ.ย.56) ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้วัตถุระเบิด เนื่องจากโรงโม่จะทำการระเบิดหินในเวลา 17 นาฬิกาของทุกวัน แต่เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหนองชุมพลเหนืองบางส่วนบอกว่า ก่อนหน้านี้เคยร้องเรียนไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโรงงานระเบิดและโม่หิน
 
โดยเฉพาะเรื่องฝุ่นละออง และเสียงดังจากระเบิดหิน รวมทั้งให้ทบทวนการออกประทานบัตรโรงโม่หิน ในพื้นที่เขาอีบิด ก่อนที่จ้งหวัดจะไม่ต่ออายุประทานบัตรกับโรงงานโมหินที่เหลือในพื้นที่ 2-3 แห่ง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน
 
ส่วนคนงานที่บาดเจ็บอีก 4 คน ล่าสุดอาการยังสาหัส 3 คน โดยพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเพชรบุรี ส่วนอีก 1 คนบาดเจ็บเล็กน้อย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเขาย้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง