รมว.มหาดไทยสั่งผู้ว่าฯชี้แจงชาวนาไม่ต้องชุมนุม

ภูมิภาค
24 มิ.ย. 56
10:59
70
Logo Thai PBS
รมว.มหาดไทยสั่งผู้ว่าฯชี้แจงชาวนาไม่ต้องชุมนุม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรับเรื่องร้องเรียนการลดราคาจำนำข้าวจากกลุ่มชาวนาที่จะเดินทางมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.2556) โดยไม่จำเป็นต้องมายื่นเรื่องกับนายกรัฐมนตรี ขณะที่ตัวแทนกลุ่มชาวนายืนยันที่จะเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนการลดราคาจำนำข้าวต่อนายกรัฐมนตรี

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุถึงกรณีชาวนาทั่วประเทศจะเดินทางมาชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่ลดราคาจำนำข้าวเหลือตันละ 12,000 บาท ในวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.2556)  ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าได้มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปชี้แจงกับชาวนา และ แกนนำเกษตรกรว่า ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาชุมนุมที่กรุงเทพมหานคร แต่ให้มาที่ศาลากลางจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นตัวแทนมารับเรื่องและนำความต้องการของชาวนามาแจ้งให้รัฐบาลทราบ พร้อมขอให้ชี้แจงด้วยความเห็นอกเห็นใจชาวนา และไม่ได้เป็นการสกัดไม่ให้ชาวนาเดินทางมาชุมนุม

สำหรับการชุมนุมของชาวนาวันพรุ่งนี้(25 มิ.ย.2556)  ทางสมาคมชาวนาไทย และเกษตรกรไทย รวมทั้งสภาเกษตรกร จะเดินทางยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี โดยจะมีการชุมนุมและรวมตัวที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งนายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาไทยและเกษตรกรไทย ยืนยันว่าการชุมนุมจะไม่มีการปิดถนน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับบุคคลอื่น ซึ่งหากรัฐบาลไม่พิจารณาตามข้อเรียกร้อง กลุ่มชาวนาจะดำเนินการฟ้องศาลปกครองต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง