นานาชาติเรียกร้องอียิปต์แก้ปัญหาด้วยสันติวิธี

ต่างประเทศ
6 ก.ค. 56
07:23
65
Logo Thai PBS
นานาชาติเรียกร้องอียิปต์แก้ปัญหาด้วยสันติวิธี

เหตุการณ์รุนแรงจากการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุน และกลุ่มคัดค้านอดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ยังคงเกิดขึ้นทั่วประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 26 คน และได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน ขณะที่นานาชาติแสดงความห่วงกังวลสถานการณ์ในอียิปต์และเรียกร้องให้แก้ปัญหาด้วยสันติวิธี

ทหารอียิปต์ตรึงกำลังบริเวณโดยรอบสถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุของรัฐในกรุงไคโร หลังเกิดการปะทะกันครั้งล่าสุดระหว่างกลุ่มสนับสนุนและกลุ่มต่อต้านอดีตประธานาธิบดีมูฮัมเหม็ด มูร์ซี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 850 คน

ความรุนแรงเกิดขึ้น เมื่อกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ชุมนุมใหญ่ต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพทั่วกรุงไคโร รวมทั้งที่หน้ามัสยิดราบา อัล-อะดาวิยา  จากนั้นผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปที่สำนักงานใหญ่กองกำลังพิทักษ์สาธารณรัฐ ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่ที่อดีตประธานาธิบดีมูร์ซีถูกควบคุมตัว ทำให้ทหารที่ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยต้องยิงกระสุนเข้าใส่เพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วง

ในช่วงค่ำ ผู้สนับสนุนหลายพันคนของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเคลื่อนขบวนไปบนสะพาน 6 ตุลาคมที่ทอดข้ามแม่น้ำไนล์ไปยังจัตุรัสทาห์รีร์ ซึ่งเป็นที่ชุมนุมฉลองชัยของกลุ่มผู้ต่อต้านอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี จนเกิดการเผชิญหน้ากัน ก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะเปิดศึกปะทะกันอย่างดุเดือดบนสะพาน ด้วยการขว้างปาก้อนหินและดอกไม้ไฟใส่กัน และจุดไฟเผารถยนต์ จนทหารต้องระดมกำลังเข้าระงับเหตุ

ส่วนที่เมืองอเล็กซานเดรีย เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้ต่อต้านอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

กองทัพอียิปต์ยังจับกุมนายไครัต เอล-ชาเตอร์ หนึ่งในแกนนำและนักวางแผนยุทธศาสตร์การเมืองคนสำคัญของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งเขาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมคนล่าสุดที่ถูกจับกุมนับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ถูกกองทัพโค่นลงจากอำนาจ

ขณะที่อดีตประธานาธิบดีมูฮัมเหม็ด มูร์ซี ยังถูกควบคุมตัวโดยไม่เปิดเผยสถานที่ แต่นายโมฮัมเหม็ด บาดี แกนนำระดับสูงของกลุ่มภรากรภาพมุสลิม ยืนยันว่ากลุ่มภราดรภาพมุสลิมจะปกป้องนายมูร์ซีด้วยชีวิต เพราะเขาเป็นประธานาธิบดีของชาวอียิปต์ทุกคน

ส่วนนายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ แนะให้รัฐบาลสหรัฐฯ ระงับความช่วยเหลือแก่ทหารอียิปต์ เพราะกองทัพอียิปต์โค่นประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งควรระงับความช่วยเหลือ จนกว่ากองทัพอียิปต์จะกำหนดวันเลือกตั้งและมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วประเทศอียิปต์ และเรียกร้องให้ยุติความรุนแรง พร้อมทั้งหวังว่ากองทัพอียิปต์จะแก้ปัญหาทางการเมืองโดยปราศจากความรุนแรงหรือการใช้กำลัง

นอกจากนี้ สหภาพแอฟริกา ซึ่งประชุมกันที่ประเทศเอธิโอเปีย มีมติให้ระงับสมาชิกสภาพของอียิปต์ หลังจากกองทัพโค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี และแขวนรัฐธรรมนูญ จนกว่าอียิปต์จะนำรัฐธรรมนูญกลับมาใช้อีกครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง