เด็กป่วยอาหารเป็นพิษในอินเดียพ้นขีดอันตรายแล้ว

ต่างประเทศ
20 ก.ค. 56
08:27
89
Logo Thai PBS
เด็กป่วยอาหารเป็นพิษในอินเดียพ้นขีดอันตรายแล้ว

ยังคงมีรายงานว่า มีเด็กในประเทศอินเดียล้มป่วย เพราะรับประทานอาหารกลางวันที่โรงเรียนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เด็กๆ ในรัฐพิหาร ซึ่งยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล แพทย์ระบุว่าอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาในรัฐพิหาร 25 คนอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว หลังรับประทานอาหารเป็นพิษที่โรงเรียน และยังเกิดแก๊สรั่วในโรงพยาบาลที่รักษาตัวอีก ส่วนการตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กนักเรียน 23 คน ในโรงเรียนเดียวกัน ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตรวจพบยาฆ่าแมลงอยู่ในโรงครัวของโรงเรียน โดยขวดยาฆ่าแมลงวางอยู่ใกล้กับขวดน้ำมันพืช และน้ำมันมัสตาร์ด แต่ยังไม่แน่ชัดว่าขวดยาฆ่าแมลงดังกล่าว เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กนักเรียนหรือไม่ ยังต้องรอผลการตรวจสอบที่ละเอียดกว่านี้

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าข้าวที่ใช้หุงให้เด็กรับประทานอาจจะปนเปื้อนยาฆ่าแมลง และไม่มีการทำความสะอาดข้าวอย่างเหมาะสมก่อนนำไปหุง ขณะที่ครูใหญ่ของโรงเรียนได้หลบหนีไปตั้งแต่เด็กๆ เริ่มล้มป่วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เด็กๆ ในรัฐพิหารหลายพันคนไม่ยอมรับประทานอาหารกลางวันฟรีที่โรงเรียนจัดให้ โดยเด็กบางคนได้แอบนำอาหารไปทิ้ง

รัฐบาลกลางของอินเดียแถลงว่าจะตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันฟรี ซึ่งจัดขึ้นทั่วประเทศ โดยหวังว่าจะช่วยให้เด็กๆ เข้าโรงเรียนมากขึ้น ซึ่งถือเป็นโครงการอาหารกลางวันฟรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมเด็กนักเรียนมากกว่า 120 ล้านคน

หลังเกิดเหตุการณ์ในรัฐพิหาร มีรายงานเรื่องอาหารกลางวันในโรงเรียนเป็นพิษอีกหลายกรณี ล่าสุด ได้เกิดเรื่องในลักษณะเดียวกันที่รัฐกัว ทางภาคตะวันออกของอินเดีย โดยเด็กนักเรียน 20 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังรับประทานอาหารกลางวันของโรงเรียนมัธยม "เซนต์ โจเซฟ" ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน แต่เด็กๆ ทั้งหมดปลอดภัยดี และกลับบ้านได้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง