กรมทรัพยากรทางทะเลฯ เผยผลสำรวจปะการัง เกาะเสม็ด ไม่พบคราบน้ำมัน

สังคม
5 ส.ค. 56
07:49
99
Logo Thai PBS
กรมทรัพยากรทางทะเลฯ เผยผลสำรวจปะการัง เกาะเสม็ด ไม่พบคราบน้ำมัน

ทีมนักวิชาการอิสระ สำรวจชายฝั่งจังหวัดระยอง พบฟองคลื่นสีเข้มลักษณะเหนียวหนืด ขณะที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยผลสำรวจแนวปะการังบริเวณเกาะเสม็ด ไม่พบคราบน้ำมัน

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และนักวิชาการหลายสถาบัน สำรวจแนวปะการัง บนเกาะเสม็ด และพื้นที่ใกล้เคียง 12 จุด เบื้องต้นพบว่า 11จุด ใน 12 จุด ไม่พบคราบน้ำมันบนพื้นทะเล แต่ยังมีฟิล์มน้ำมันอยู่บนผิวน้ำทะเลบางจุด และไม่พบการตายของสัตว์น้ำในแนวปะการัง  ขณะที่ปะการังหลายจุดมีเมือกปกคลุม แต่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้ ส่วนแนวหญ้าทะเลและแนวหาดอื่นไม่พบคราบน้ำมัน ทั้งผิวน้ำและหาดทราย เหลือเพียงบริเวณอ่าวพร้าว ที่ยังพบคราบน้ำมันตลอดแนวชายหาด ในช่วงน้ำลงต่ำสุด โดยเฉพาะบริเวณโขดหินที่พบสัตว์น้ำตาย ร้อยละ 20

ด้านองค์กรสิ่งแวดล้อม เผยว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะนำข้อมูลเหล่านี้มาสรุป เพื่ออ้างว่าสถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติแล้ว และไว้วางใจได้

 

<"">
 
<"">

ขณะที่ทีมนักวิชาการอิสระ ที่ลงสำรวจพื้นที่สำรวจชายฝั่ง จ.ระยอง ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุ-เมื่อวานนี้ (4 ส.ค.2556) พบว่า ปลายฟองคลื่นหลายจุด เช่นหาดบ้านเพ และหาดแม่พิมพ์ มีลักษณะเป็นฟองเหนี่ยวหนืด และมีสีน้ำตาลเข้ม จึงทำให้ชาวบ้านบริเวณนี้เกิดความสงสัย

ส่วนการขจัดคราบน้ำมัน บริเวณอ่าวพร้าว เป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ (5 ส.ค.2556) เจ้าหน้าที่เน้นการซับคราบฟิล์มน้ำมันที่ลอยเข้าชายหาด

  

<"">
 
<"">

ส่วนข่าวการจัดกิจกรรมบิ๊ก คลีนนิ่ง เดย์ ในวันนี้ (5 ส.ค.2556) ทางผู้บริหารบริษัทพีทีที จีซี ยืนยันว่าไม่ได้กำหนดว่าจะจัดในวันนี้ เพราะมีคนเข้ามาช่วยจำนวนมาก อาจเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้ แต่ทางผู้ว่าราชการ จ.ระยอง อยากให้มีการจัดกิจกรรมนี้ จึงกำหนดคราวๆ ว่าจะจัดในช่วงสุดสัปดาห์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง