กต.เผยคนไทยที่ถูกจับตัวในไนจีเรียปลอดภัย-คาดไม่ใช่คนในพื้นที่

สังคม
13 ส.ค. 56
04:54
107
Logo Thai PBS
กต.เผยคนไทยที่ถูกจับตัวในไนจีเรียปลอดภัย-คาดไม่ใช่คนในพื้นที่

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยแรงงานไทย 4 คนในไนจีเรียที่ถูกจับปลอดภัย แต่ยังถูกคนร้ายจับตัว ขณะที่ตำรวจเร่งหาหลักฐาน เบื้องต้นคาดว่าเป็นการแสวงหาผลประโยชน์ทางการเงิน และไม่ใช่คนในพื้นที่

นายมนัสวี  ศรีโสดาพล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือแรงงานไทย 4 คนในไนจีเรียที่ถูกจับว่า นายณรงค์ ศศิธร อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ได้ประสานนายสมชาย เภาเจริญ เอกอัครราชทูตไนจีเรีย ซึ่งรายงานว่าคนไทยที่ถูกจับตัว 1 คน ได้โทรมาถึงบริษัทโพมิดะของอิสราเอล พร้อมแจ้งว่าทุกคนปลอดภัย แต่ยังอยู่ในการจับกุมของคนร้าย และจะติดต่อมาอีกครั้ง

ทั้งนี้ทางคนร้ายยังไม่ได้ติดต่อทางการไนจีเรียและบริษัทโพมิดะ เพื่อเรียกร้องอะไร โดยทางตำรวจไนจีเรียและตำรวจท้องถิ่นเร่งหาหลักฐานจากที่เกิดเหตุ เบื้องต้นคาดว่าเป็นแสวงผลประโยชน์ทางการเงิน เพราะคนร้ายไม่ได้ติดต่อมาเพื่อทิ้งเวลาและสร้างอำนาจในการต่อรอง ขณะที่คนไนจีเรีย 1 คน ซึ่งเดินทางไปกับคนไทยอีก 4 คน ซึ่งหลบหนี ออกมาก่อนหน้านี้ เผยว่าคนร้ายมีประมาณ4-5 คน และมีลักษณะไม่ใช่คนในพื้นที่

ทางรัฐบาลไนจีเรีย รัฐบาลท้องถิ่น และบริษัทโพมิดะของอิสราเอล ได้ให้การร่วมมือกับทางการไทย เพื่อให้คนไทยได้รับการปล่อยตัว โดยสาเหตุที่จับคนไทย เพราะคนไทยได้รับการชื่นชมจากคนไนจีเรียว่า อัธยาศัยดี และขยัน

ด้านสื่อในไนจีเรีย รายงานว่าประชาชนไนจีเรียออกแถลงการว่าแสดความห่วงใยคนไทย 4 คน และไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก เพราะอยากจะพัฒนาประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง