ภาครัฐยืนยันปลาแป้นที่ตายจำนวนมากไม่ได้มีสาเหตุจากน้ำมันรั่ว

ภูมิภาค
16 ส.ค. 56
04:54
123
Logo Thai PBS
ภาครัฐยืนยันปลาแป้นที่ตายจำนวนมากไม่ได้มีสาเหตุจากน้ำมันรั่ว

ปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำทะเลใน จ.ระยอง ยังเป็นปัญหาที่ชาว จ.ระยอง ต้องการรู้ข้อเท็จจริง หลังจากที่กรมควบคุมมลพิษได้ไปเก็บตัวอย่างน้ำครั้งล่าสุด และเตรียมแถลงผลตรวจเมื่อวานนี้ กลับถูกเลื่อนออกไป ยิ่งทำให้ชาวบ้านเกิดความสงสัยมากขึ้น เพราะยังพบมีปลาตายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่การให้ข้อมูลภาครัฐว่าไม่ได้เกิดมาจากปัญหาคราบน้ำมันในทะเล

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองนำนายครรชิต ชูเชิด ชาวประมงเรือเล็ก แถลงข่าวกรณีพบปลาแป้นซึ่งเป็นปลาที่อาศัยบริเวณชายฝั่งตายบนชายหาดแม่รำพึงเป็นจำนวนมาก โดย นายครรชิตอ้างว่าเป็นผู้ทิ้งปลาแป้นกว่า 200 กิโลกรัมลงทะเล ห่างจากฝั่ง 2 ไมล์ทะเล เนื่องจากจับสัตว์น้ำได้จำนวนมาก แต่นำกลับขึ้นฝั่งไม่ไหว จึงทิ้งปลาแป้น ซึ่งมีราคาถูก และไม่เป็นที่นิยม ก่อนจะถูกกระแสน้ำพัดขึ้นมาติดบนชายหาดแม่รำพึง ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดระยองยืนยันว่าปลาแป้นที่พบตายเป็นจำนวนมากไม่ใช่ผลกระทบจากน้ำมันรั่ว หรือสารเคมีที่ใช้สลายคราบน้ำมัน เพราะไม่ได้อยู่ในเส้นทางเคลื่อนตัวของคราบน้ำมัน

ด้านผู้ประกอบการร้านค้าหาดแม่รำพึง และกลุ่มชาวประมงต่างเข้าร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง หลังผลกระทบจากข่าวปลาแป้นตายเป็นจำนวนมาก ทำให้ขายอาหารทะเลไม่ได้เพราะผู้บริโภคไม่มั่นใจในความปลอดภัย ขณะที่ช่วงบ่ายวานนี้มีผู้พบซากโลมาปากขวดตายเกยหาดระยองชาเลย์ อ.แกลง 1 ตัว และลานหินขาวหาดแม่รำพึง อ.เมือง อีก 1 ตัว ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุ

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.ระยอง และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรี สุ่มตรวจสัตว์ทะเลที่จับจากประมงพื้นบ้าน 3 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มประมงพื้นบ้านท่าเรือสวนสน กลุ่มประมงพื้นบ้านศาลาเขียว ต.เพ และกลุ่มประมงพื้นบ้านนวลทิพย์ ซึ่งเป็นการสุ่มตัวอย่างตรวจครั้งที่ 2 หลังเกิดเหตุการณ์น้ำมันดิบของบริษัท พีทีที จีซี รั่วไหล และแพร่กระจายสู่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด

โดยให้นำไปตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อน 5 รายการด้วยกัน ได้แก่ สารโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน หรือ สาร PAH สารโลหะหนัก 4 รายการ ได้แก่ สารปรอท แคดเมียมตะกั่ว และสารหนู  คาดว่าจะทราบผลภายใน 3 - 5 วัน และจะสุ่มตรวจอีกครั้ง เมื่อครบ 1 เดือน และ 2 เดือน

ส่วนกรณีการเลื่อนการแถลงผลตรวจคุณภาพน้ำที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง จากวันที่ 15 เป็นวันที่ 17 สิงหาคม นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ต้องการให้รอผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลที่ชัดเจน และเป็นปัจจุบันมากที่สุด

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้เก็บคุณภาพน้ำทะเลรอบพื้นที่เกาะเสม็ดมาตรวจสอบทุกๆ 3 วัน จากเดิมที่จะเก็บตัวอย่างสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าได้ตำหนิเรื่องการแถลงผลการตรวจสอบสารปรอทของนายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ยอมรับว่าได้กำชับว่าก่อนจะแถลงข่าวให้ดูผลกระทบ และข้อมูลข้อเท็จจริงที่เป็นปัจจุบันก่อน แต่ไม่เคยสั่งห้ามการให้ข่าว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง