เครือข่ายบำนาญประชาชนค้านยกเลิกกฎหมาย กอช.

เศรษฐกิจ
22 ส.ค. 56
08:47
241
Logo Thai PBS
เครือข่ายบำนาญประชาชนค้านยกเลิกกฎหมาย กอช.

เครือข่ายบำนาญประชาชน เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันนี้ (22 ส.ค.) หลังจากที่ช่วงเช้าไปที่กระทรวงการคลังแล้ว ไม่มีผู้ใดออกมารับหนังสือขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการเสนอยกเลิกร่างกฎหมายกองทุนการออมแห่งชาติ โดยยืนยันคัดค้ายการยกเลิกกฎหมายดังกล่าว เพราะจะเป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับประชาชนที่จะหลักประกันบำนาญยามชราภาพ

เครือข่ายบำนาญประชาชน ชุมนุมที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เพื่อคัดค้านการเสนอยกเลิกร่างกฎหมายกองทุนการออมแห่งชาติ หลังเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา สำนักงานเศรษฐกิจการคลังมีหนังสือด่วน ถึง น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานเครือข่ายบำนาญประชาชน เรื่องขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติยุบเลิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ซึ่งเครือข่ายฯ มองว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการไม่เคารพฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ได้พิจารณาพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติและมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2544 เพื่อเป็นหลักประกันยามชราภาพของประชาชนอย่างถูกต้องชอบธรรมแล้ว รวมทั้งเป็นการละเมิดสิทธิประชาชนที่จะได้รับประโยชน์ เพื่อการมีชีวิตในบั่นปลาย ที่รอการสมัครเป็นสมาชิกกองทุน กอช. มาตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2555
 
เครือข่ายบำนาญประชาชน ขอยื่นหนังสือต่อนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือผู้แทนคนใดออกมารับ ซึ่งในช่วงบ่ายวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ทางเครือข่ายฯจะเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อบยื่นข้อเรียกร้องต่อตัวแทนรัฐบาล ส่งต่อถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปพิจารณาต่อไป
 
กฎหมายกองทุนการออมแห่งชาติ ปี 2544 กำหนดให้ประชาชนอายุ 15-60 ปี สามารถออมเงินได้ตามช่วงอายุและรัฐบาลจะจ่ายเงินสมทบเข้าร่วมกองทุน กอช.ด้วย โดยหากประชาชนเริ่มออมเป็นเวลานาน ก็จะมีเงินออมเป็นเงินบำนาญ ซึ่งจะเป็นหลักประกันยามชราภาพจำนวนมาก ขณะเดียวกันรัฐบาลก็สามารถนำเงินกองทุนไปลงทุนเพื่อหารายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งกฎหมายนี้บังคับใช้สมัยรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พอช่วงที่รอเปิดสมัครสมาชิกกองทุน กอช.ซึ่งที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พฤษภาคม 2555 ก็เปลี่ยนรัฐบาลเป็นพรรคเพื่อไทย และจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการเปิดรับสมัครสมาชิกกองทุนมากว่า 2 ปี ล่าสุดกระทรวงการคลัง มีแนวคิดยกเลิกกฎหมายกองทุนการออมแห่งชาติ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง