"บรรหาร" เตรียมหารือ "ชวน-อภิสิทธิ์" ร่วมเวทีปฏิรูปการเมือง สัปดาห์หน้า

การเมือง
13 ก.ย. 56
05:05
96
Logo Thai PBS
"บรรหาร" เตรียมหารือ "ชวน-อภิสิทธิ์" ร่วมเวทีปฏิรูปการเมือง สัปดาห์หน้า

หลังการเดินสายหารือภับภาคส่วนต่างๆ ของนายบรรหาร ศิลปอาชา ในฐานะผู้ประสานงานสภาเวทีปฏิรูประเทศ ทำให้ขณะนี้การจัดตั้งคณะทำงาน 3 ด้าน คือ เศรษฐกิจ การเมือง และสังคม มีผู้แสดงเจตจำนงกว่า 100 คน ก่อนจะมีการจัดเวทีสภาปฏิรูปอีกครั้งกลางเดือนตุลาคมนี้ ส่วนการเข้าหารือกับผู้นำฝ่ายค้าน จะมีขึ้นในวันที่ 16 กันยายนนี้

การเดินสายเข้าพบบุคคลสำคัญตลอดช่วงเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ของ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะผู้ประสานงานสภาเวทีปฏิรูประเทศ ที่มีทั้งผู้ตอบรับและปฏิเสธการเข้าร่วมแนวคิดปฏิรูปการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ตามแนวทางของสภาปฏิรูป

 
และในวันที่ 16 กันยายนนี้ นายบรรหาร จะเข้าหารือกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้าน โดยเบื้องต้น นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า นอกจากนายบรรหารนัดพบในวันดังกล่าว ยังได้นัดพบ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 19 กันยายนนี้ด้วย โดยนายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ไม่มีปัญหาในการพูดคุย เนื่องจากมีแนวทางชัดเจนอยู่แล้ว
 
ส่วนกรณีที่นายบรรหาร ได้ไปพบกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และนพ.ประเวศ วะสี ก่อนหน้านี้ ปฏิกิริยาจากทางกลุ่มพันธมิตรฯ ชัดเจนว่า ไม่เข้าร่วม  ส่วน น.พ.ประเวศ ก็ย้ำใน 3 แนวทางที่เคยยืนยันมาตลอด คือ 1.ฝ่ายการเมือง คือ รัฐบาล ที่มีอำนาจในการที่จะใช้อำนาจนั้นเปลี่ยนแปลงอะไรก็ได้ 2.ฝ่ายมวลชน คือ ประชาชนที่สนับสนุนเป็นเครือข่าย 3. ฝ่ายวิชาการ ที่จะต้องคอยช่วยคิดให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปได้ เป็นไปตามหลักวิชาตามความเป็นจริง
 
ด้านนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบการจัดตั้งคณะทำงาน 3 ด้าน เศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ในเวทีสภาปฏิรูปประเทศว่า ขณะนี้มีผู้แสดงเจตจำนงครบหมดแล้ว จำนวนกว่า 100 คน มีทั้งตัวแทนที่มาจากคณะกรรมเวทีสภาปฏิรูปชุดใหญ่ นักการเมือง และภาคสังคมต่างๆ
 
และหลังจากวันที่ 19 กันยายน ที่นายบรรหารได้พูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์แล้ว นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี จะเข้าพบนายบรรหาร เพื่อกำหนดแนวทางเบื้องต้นของคณะทำงานด้านต่างๆ ก่อนที่จะมีการประชุมอย่างเป็นทางการ รวมถึงนำข้อสรุปประเด็นต่างๆ ที่ได้จากคณะกรรมการชุดต่างๆ ที่ได้ทำการศึกษาไว้ก่อน แล้วนำประเด็นที่ความเห็นแตกต่างน้อยที่สุด อาทิ เรื่องของความเหลื่อมล้ำ การบังคับใช้กฎหมาย นำเสนอเข้าที่ประชุมเวทีสภาปฏิรูปกลางเดือนตุลาคม 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง