ชาวชัยนาทร่วมเวทีรับฟังความเห็นโครงการน้ำ คึกคัก

สังคม
18 ต.ค. 56
09:23
103
Logo Thai PBS
ชาวชัยนาทร่วมเวทีรับฟังความเห็นโครงการน้ำ คึกคัก

วันนี้ (17 ต.ค.) เป็นครั้งที่ 2 ที่รัฐบาลเปิดจัดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชน เรื่องโครงการบริหารจัดการน้ำ ที่จ.ชัยนาท โดยชาวจ.ชัยนาทให้ความสนใจมาร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับโครงการที่จะเกิดขึ้น

เวทีรับฟังความเห็นประชาชนในจ.ชัยนาท มีประชาชนจำนวนมากสนใจเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น และยังมีประชาชนในจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมรับฟัง นอกจากนี้ยังมีประชาชนทั้ง ส.ว. องค์กรพัฒนาเอกชน และนักวิชาการจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยมาร่วมงานด้วย

ขณะที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. เดินทางมาร่วมงานด้วย ขณะที่ คณะอนุกรรมาธิการสร้างเสริมธรรมาภิบาลด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ก็มาร่วมสังเกตุการณ์ด้วย

เวทีวันนี้ (18 ต.ค.) ยังเริ่มด้วยการเปิดวิดีทัศน์ เพื่ออธิบายแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำ ให้ชาวชัยนาทรับทราบ โดยวิทยากรอธิบายว่า การให้ข้อมูลครั้งนี้ ชาวชัยนาทสามารถเรียนรู้ได้จากนิทรรศการ แผ่นพับ และวิดีทัศน์ ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านบางส่วนเห็นว่า ข้อมูลอาจจะไม่เพียงพอ

<"">
<"">

ขณะที่ นายสุรจิต ชิรเวทย์ ส.ว.ที่มาสังเกตุการณ์เห็นว่า เวทีที่ชัยนาทยังให้ข้อมูลกว้างเกินไป "เท่าที่สังเกตุดูเมื่อไม่ชัดว่า อันนี้เป็นการรับฟังแผนแม่บทก่อน แล้วค่อยรับฟังแผนโครงการ การให้ความเห็นก็จะเป็นระดับพื้นที่ทั้งหมด เสร็จแล้วจะไปรวบรวมยังไง จึงเสมือนว่ามารับฟังว่ามีทางเลือกกี่ทาง ในการแก้ปัญหาเหล่านี้"

ในช่วงบ่ายวันนี้ ยังจะมีการแยกกลุ่ม เพื่อแสดงความเห็นเพิ่มเติมอีกให้ห้องประชุมใหญ่ ซึ่งชาวบ้านจำนวนมากเห็นว่า สถานที่จัดงานวันนี้อาจจะคับแคบเกินไป สำหรับโครงการที่จะเกิดขึ้นในจ.ชัยนาท โครงการหนึ่งก็คือ โครงการตามสัญญา A5 คือ การสร้างคลองระบายน้ำ หรือคลองระบายน้ำหลาก ซึ่งก็จะเป็นการขยายคลองชัยนาท-ป่าสัก ให้มีความกว้างมากขึ้น เพื่อที่จะระบายน้ำได้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง