ตำรวจยืนยันไม่มีการสลายการชุมนุม

การเมือง
8 พ.ย. 56
10:00
157
Logo Thai PBS
ตำรวจยืนยันไม่มีการสลายการชุมนุม

ตำรวจยืนยันไม่มีการสลายการชุมนุมตามที่กระแสข่าว และยังเน้นมาตรการเจรจาเป็นหลัก ซึ่งจัดเตรียมชุดเจรจาไว้พูดคุยกับแกนนำแล้ว

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์มีกำลังตำรวจอยู่บริเวณหลังแท่งแบริเออร์ ในฝั่งตรงกันข้ามเป็นการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่สถานการณ์ ณ ตอนนี้ มีการเฝ้าระวังของกลุ่มผู้ชุมนุม เนื่องจากว่ามีข่าวอ้างว่าจะมีการสลายการชุมนุมของตำรวจเกิดขึ้น ทำให้ทางด้านของแกนนำกลุ่ม คปท.เรียกให้ด้านของมวลชนเดินเข้ามาที่บริเวณแยกสะพานมัฆวานรังสรรค์ พร้อมกับกลุ่มอาชีวะ โดยบริเวณของกลุ่มผู้ชุมนุม จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าจะมีกลุ่มอาชีวะที่ในนาม คปท.คอยเป็นปราการด้านหน้าแนวหลังแท่งแบริเออร์ที่บริเวณแยกสะพานมัฆวานรังสรรค์
 
นอกจากนี้ ก็มีคำอธิบายของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่ม คปท.ว่าเข้าเขตพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และเหตุใดตำรวจจึงต้องมีการขอความร่วมมือให้ออกจากพื้นที่ ซึ่ง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ยืนยันว่าจะไม่มีการสลายการชุมนุม โดยได้มีการอธิบายถึงแผนที่ที่กลุ่มผู้ชุมนุม คปท.บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ด้านฝั่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าอยู่ในพื้นที่ที่มีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ทำให้ตำรวจต้องมีการส่งชุดเจรจาเข้าไปเจราจากับแกนนำ เพื่อทำความเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และขอความร่วมมือให้ออกจากพื้นที่ที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ
 
ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลยืนยันว่าตำรวจไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรง ซึ่งมีการยกตัวอย่างการชุมนุมเมื่อวานนี้ ที่ตำรวจนั้นได้ถอยร่นจากแยก จปร.มาที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยไม่มีการกระทบกระทั่ง ส่วนที่จะมีกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลมาชุมนุมเช่นกันนั้น ตำรวจต้องมีการเจรจากับแกนนำว่าจุดที่มีการตั้งเวทีต้องไม่อยู่ในพื้นที่ที่มีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ หรืออยู่ใกล้กับผู้คัดค้าน เพื่อป้องกันการเผชิญหน้า ด้านที่มีข่าวว่ามีป้ายติดตามสถานที่ต่างๆ เรื่องของการสนับสนุน และคัดค้าน ได้ส่งให้ตำรวจทีมสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว ซึ่งมีการประชาสัมพันธ์ทั้งกลุ่มสนับสนุน และคัดค้านว่าการกระทำใดๆ นั้นต้องไม่ขัดกับกฎหมาย
 
สำหรับตำรวจที่ประจุดต่างๆ บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์นั้นจะแบ่งเป็น 3 จุดหลักๆ ด้วยกัน คือ ด้านของกลางสะพานมัฆวานรังสรรค์ ด้านริมซ้าย และขวามือ ซึ่งสถานการณ์ ณ ขณะนี้ ค่อนข้างมีความชัดเจนว่าทางด้านของกลุ่มผู้ชุมนุม คปท.นั้นคิดว่าทางด้านของตำรวจจะเข้ามาสลายการชุมนุม แต่ทั้งนี้ ตำรวจได้ส่งทางด้าน พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้าไปเจรจาแล้ว ซึ่งก็มีการขอความร่วมมือในการออกจากพื้นที่ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง