"คลัง" พร้อมตรวจสอบผู้ไม่จ่ายภาษี

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 56
00:51
125
Logo Thai PBS
"คลัง" พร้อมตรวจสอบผู้ไม่จ่ายภาษี

"การเสียภาษี" เป็นหน้าที่ตามกฎหมายของคนไทยทุกคน ซึ่งอาจจะต้องแยกระหว่างเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง กับ หน้าที่ของพลเมืองที่ต้องปฏิบัติ ในเรื่องนี้ กระทรวงการคลังระบุชัดเจนว่า ถ้าประชาชนยืนยันจะไม่เสียภาษี หน่วยงานจัดเก็บ จะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้มีการเสียภาษีอย่างถูกต้อง

นางเบญจา หลุยเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า หากผู้ชุมนุมคิดว่ากำลังต่อสู้เพื่อความถูกต้อง เพื่อประเทศชาติ ก็ต้องเสียภาษี แต่กรณีที่ไม่เสียภาษี หน่วยจัดเก็บก็ต้องไปดู ซึ่งแต่ละกรมฯ ก็จะมีเครื่องมือในการตรวจสอบอยู่แล้ว ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะไม่เข้าตรวจสอบการเสียภาษีของแกนนำผู้ชุมนุมเป็นพิเศษ
 
ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงเรื่องนี้เช่นกัน โดยกล่าวว่า การประกาศยกระดับการชุมนุมดังกล่าว จะสร้างความเสียหายต่อประเทศอย่างมาก
การนัดหยุดงานและชะลอการจ่ายภาษี
 
นอกจากนี้ ภาคเอกชน ทั้งหอการค้าไทยและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ต่างระบุตรงกันว่า ไม่เห็นด้วย และการไม่จ่ายภาษี ซึ่งถือเป็นการคอร์รัปชั่นอย่างหนึ่ง ซึ่งสวนทางกับจุดยืนของภาคเอกชน
 
นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย เผยว่า บริษัทเอกชนยังไม่มีการประกาศให้พนักงานหยุดงาน เพื่อไปร่วมชุมนุม ส่วนการไม่ชำระภาษี ก็ไม่เห็นด้วย เพราะผิดกฎหมาย
 
ขณะที่นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ระบุว่า การนัดหยุดเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แม้เป็นสิทธิส่วนบุคคล เพราะจะกระทบต่อเศรษฐกิจและความเชื่อมั่น นอกจากนี้ ก็ไม่เห็นด้วยกับการชะลอจ่ายภาษี เพราะถือเป็นการคอร์รัปชั่นประเภทหนึ่ง
 
ด้านนายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ ระบุว่า การนัดหยุดงานก็ถือเป็นแนวทางการเรียกร้องหนึ่ง
 
ข้อมูลจากกรมสรรพากร หากผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่จ่ายภาษีตามกำหนด จะต้องเสียเงินเพิ่ม 1.5 % ต่อเดือน และถ้าหากไม่มีการยื่นแบบแสดงรายการ หรือ จ่ายภาษีขาดไป นอกจากต้องจ่ายเงินเพิ่มแล้ว ก็ต้องเสียเบี้ยปรับด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง