ครม.ประชุมด่วน หลัง"นายกฯ"ประกาศ"ยุบสภา"

การเมือง
9 ธ.ค. 56
06:17
87
Logo Thai PBS
 ครม.ประชุมด่วน หลัง"นายกฯ"ประกาศ"ยุบสภา"

ครม.เรียกประชุมกรณีเร่งด่วน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา โดยสาระสำคัญของการแถลงยุบสภานั้น นายกรัฐมนตรียืนยันเป็นแนวทางการคืนอำนาจให้ประชาชน พร้อมระบุว่า จะเตรียมจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ตามหลักการแห่งระบอบประชาธิปไตย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยแจ้งสื่อว่ามีภารกิจสำคัญ ด้วยการเตรียมออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ อ่านแถลงการณ์รัฐบาล โดยกำหนดเวลา 8.00 น.แต่ได้มีการประชุมกันก่อน และเลื่อนมาแถลงในเวลา 8.40 น.

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสาระสำคัญเป็นการแจ้งถึงเหตุผลการตัดสินใจขอพระราชทานทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2556 เพื่อทรงมีพระบรมราชวินิจฉัย ด้วยเหตุผลจากการหารือและรับฟังข้อคิดเห็นของทุกภาคส่วนแล้ว

โดยสาระสำคัญของเหตุผล นายกรัฐมนตรี ระบุว่าเป็นการคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อรักษาสถานการณ์ไม่ให้เกิดการสูญเสีย จึงยุบสภาให้มีการเลือกตั้งใหม่ ดังนั้นขอให้ประชาชนให้ความสำคัญกับการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เมื่อมีการโปรดเกล้าโปรดหม่อมลงมา จะจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ประสานสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง เพื่อนำร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภา และกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ขึ้นทูลเกล้ากระหม่อมในวันนี้ (9 ธ.ค.) แล้ว หลังการแถลงการณ์ยุบสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังมีสีหน้ายิ้มแย้ม จับมือทักทายสื่อมวลชน ก่อนร่วมหารือคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ประกอบด้วย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหารือกำหนดแนวทางการทำงานและการทำหน้าที่ในฐานะ ครม.รักษาการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง