เกาหลีเหนือประหารชีวิต "จางซองแธ็ค" อาเขยผู้นำสูงสุด ฐานพยามล้มรัฐบาล

ต่างประเทศ
13 ธ.ค. 56
04:44
166
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือประหารชีวิต "จางซองแธ็ค" อาเขยผู้นำสูงสุด ฐานพยามล้มรัฐบาล

เกาหลีเหนือประหารชีวิตนายจางซองแธ็ค อาเขยของผู้นำสูงสุด โดยนักรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐฯชี้ว่า เป็นบันไดขั้นหนึ่งของแผนการรวบกุมอำนาจโดยนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดวัย 30 ปี

นายจางซองแธ็คจบชีวิตลงด้วยวัย 67 ปี โดยเขามีศักดิ์เป็นอาเขยของนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดวัย 30 ปีของเกาหลีเหนือ เพราะสมรสกับน้องสาวนายคิมจองอิล อดีตผู้นำสูงสุดผู้เป็นบิดาของนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน ทั้งนี้ สำนักข่าวกลางของทางการเกาหลีเหนือประกาศว่า นายจางถูกประหารชีวิตในความผิดฐานพยายามล้มล้างรัฐบาล

 
นายจางนับว่า เป็นขุนพลข้างกายของนายคิมจองอึนมาก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ เชื่อกันว่า นายจางคือผู้นำคนสำคัญในการผลักดันให้นายคิมจองอึนก้าวขึ้นมารับช่วงเป็นผู้นำสูงสุดหลังอสัญกรรมของบิดาเมื่อปี 2011 รวมทั้งการเป็นผู้ปูฐานและสร้างอำนาจให้กับนายคิมจองอึนมานับตั้งแต่นั้นจนมองกันว่า เขาคือบุคคลผู้ทรงอำนาจและอิทธิพลหมายเลข 2 รองจากนายคิมจองอึน
 
ประกาศของสำนักข่าวทางการเกาหลีเหนือระบุว่านายจางใช้ชีวิตเสเพลเป็นอาจิณ บ้าผู้หญิง นำทรัพยากรทรงมูลค่าของชาติไปขายในราคาถูก ซึ่งนับว่าเป็นการกระทำอันต่ำช้าเลวทรามยิ่งกว่าสุนัข รวมทั้งเขายังเป็นผู้ทรยศหักหลังในทุกยุค ทั้งนี้สื่อทางการเกาหลีเหนือยังรายงานด้วยว่าการประหารเกิดขึ้นทันทีที่การไต่สวนสรุปว่ามีการกระทำผิดจริงและนายจางก็รับสารภาพ
 
การประหารนายจางมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากเขาถูกทหารองครักษ์หิ้วปีกออกจากที่ประชุมคณะกรมการเมือง ซึ่งก็ท่ามกลางสายตาของนายคิมจองอึนและเหล่าผู้เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ในความผิดฐานพยายามโค่นล้มรัฐบาลดังกล่าวมีการแจกแจงรายละเอียดว่า นายจางสร้างภาพให้กับตัวเองจนมีผู้ไม่มั่นคงในอุดมการณ์เคลิ้มตามและเกิดกลุ่มลับๆ ภายในพรรคกรรมกร ซึ่งเป็นคณะรัฐบาลเกาหลีเหนือ
 
เกาหลีเหนือระบุด้วยว่านายจางเป็นผู้ฝันผิดแผกแตกต่างไปจากอุดมการณ์ของชาติ โดยเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือนี้นักรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐวิเคราะห์ว่า เป็นบันไดขั้นหนึ่งของแผนการรวบกุมอำนาจโดยนายคิมจองอึน โดยนักวิเคราะห์บางคนก็ชี้ว่า การเขียนเสือให้วัวกลัวแบบนี้แสดงว่ามีความพยายามช่วงชิงอำนาจกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง