อินโดนีเซียพร้อมร่วมมือสหประชาชาติช่วยโรฮิงญา

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 58
14:26
192
Logo Thai PBS
อินโดนีเซียพร้อมร่วมมือสหประชาชาติช่วยโรฮิงญา

รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียไปประชุมกับเมียนมาที่กรุงเนปิดอว์ เพื่อหารือเรื่องปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงญา ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ก็ส่งรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศมาหารือที่เมียนมาด้วย และที่สำคัญที่สุด คือเมียนมาเปลี่ยนท่าทีจะมาร่วมประชุมนานาชาติในวันที่ 29 พฤษภาคม 2558

นายอาร์มานะธา นาซีร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียแถลงว่า รัฐบาลจะช่วยเหลือผู้อพยพด้วยการให้ที่พักพิง โดยจะให้ผู้อพยพกลุ่มนี้อยู่ในประเทศไม่เกิน 1 ปี และจะทำงานร่วมกับสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) ในการเก็บข้อมูลของผู้อพยพ พร้อมระบุว่าที่ผ่านมาอินโดนีเซียไม่เคยมีนโยบายผลักดันเรือผู้อพยพออกพ้นน่านน้ำ
 
นอกจากนี้ อินโดนีเซียจะเกลี้ยกล่อมให้เมียนมาเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา โดยผ่านกระบวนการปฏิรูปและประชาธิปไตย เพราะเชื่อว่ากระบวนการเหล่านี้จะทำให้ชาวโรฮิงญาสามารถอาศัยอยู่ในเมียนมาได้
 
ท่าทีของอินโดนีเซียเป็นไปในทิศทางเดียวกับมาเลเซีย โดยนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียมีคำสั่งให้กองทัพเรือและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทางทะเล ส่งเรือออกไปค้นหาและช่วยเหลือเรือของผู้อพยพที่ลอยลำอยู่กลางทะเล เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียชีวิตขึ้นอีก
 
ผู้นำมาเลเซีย ระบุว่า การช่วยเหลือแก่ผู้ที่หิวโหยและเจ็บป่วยเป็นความเห็นใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ในขณะที่กองทัพเรือของมาเลเซียยืนยันว่าเริ่มการค้นหาเรือผู้อพยพแล้ว ซึ่งพร้อมจะช่วยเหลือและลากเรือเข้าฝั่งได้ทันที แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบเรือของผู้อพยพเพิ่มเติม
 
ขณะที่เมียนมา ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศต้นทางของผู้อพยพเข้ามามีส่วนร่วมในการหารือเพื่อแก้ปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงญามากขึ้น โดยวันนี้ (21พ.ค.2558) นายแอนโทนี่ย์ บลิงเค่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้หารือร่วมกับ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาที่กรุงเนปิดอว์ โดยสหรัฐอเมริกาจะผลักดันให้รัฐบาลเมียนมาปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ในรัฐยะไข่ให้ดีขึ้น และยุติการเลือกปฏิบัติต่อชาวโรฮิงญา นอกจากนี้ ยังต้องการให้รัฐบาลเมียนมา ร่วมมือกับรัฐบาลบังคลาเทศ ในการช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่รอนแรมอยู่ในทะเล
 
นายอะนิฟาห์ อะมาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย และนางเรทโน่ มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย เดินทางไปกรุงเนปิดอว์ในวันนี้เช่นกัน และกำลังหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมา เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้
 
ด้านนายซอว์ เทย์ ผู้อำนวยการสำนักงานประจำทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมายืนยันว่ารัฐบาลเมียนมาจะส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้
 
ส่วนที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียในวันนี้ ชาวโรฮิงญาหลายร้อยคนรวมถึงผู้แทนจากองค์กรพัฒนาเอกชนและสมาชิกพรรคฝ่ายค้านของมาเลเซีย ไปรวมตัวกันที่หน้าสถานทูตเมียนมา เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมามอบสัญชาติให้ชาวโรฮิงญา พร้อมคืนที่ดินและทรัพย์สินที่รัฐบาลของ พล.อ.เต็ง เส่ง ยึดไปกลับคืนมาด้วย
 
นอกจากนี้ องค์กรภาคเอกชนยังได้ยื่นจดหมายเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียในฐานะประธานอาเซียน มีบทบาทนำและกดดันรัฐบาลเมียนมาให้ยุติการกระทำทารุณต่อชาวโรฮิงญาและให้สัญชาติ เพื่อให้ชาวโรฮิงญาเดินทางกลับเมียนมาได้
 
นายเล เลือง มินห์ เลขาธิการอาเซียน กล่าวบนเวทีการสัมมนาเรื่องอนาคตของเอเชียที่ประเทศญี่ปุ่นถึงปัญหาผู้อพยพว่า อาเซียนมีความกังวลต่อชะตากรรมของผู้อพยพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอาเซียนจะดำเนินการตามข้อเสนอที่ได้จากการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศจากไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เมื่อวานนี้ ที่เสนอแนะให้รัฐมนตรีอาเซียนที่ดูแลปัญหาอาชญากรรมระหว่างประเทศหารือถึงการแก้ปัญหาผู้อพยพร่วมกันโดยเร็ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง