ก.เกษตรฯ เล็งส่งจนท.สำรวจความเสียหายหลังน้ำลด

ภูมิภาค
6 ต.ค. 53
16:06
37
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯ เล็งส่งจนท.สำรวจความเสียหายหลังน้ำลด

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรสั่งเจ้าหน้าที่เร่งลงสำรวจความเสียหายใน 7 จังหวัดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรหลังน้ำลด ขณะที่หลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมสูงแม้ฝนจะหยุดตกในระยะนี้ก็ตาม
ชาวนาในตำบลบ้านกุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี จำใจต้องเกี่ยวข้าวที่จมอยู่ใต้น้ำขึ้นมาตากไว้บนถนนก่อนกำหนด หลังระดับน้ำยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง เช่นเดียวกับอำเภอชะอำ, อำเภอบ้านแหลม, อำเภอท่ายาง, อำเภอบ้านลาด และอำเภอเขาย้อย ที่ระดับน้ำยังคงท่วมสูง โดยเฉพาะอำเภอบ้านแหลมซึ่งเป็นจุดสุดท้ายก่อนน้ำจะไหลลงทะเล

เช่นเดียวกับตำบลแจงงาม อำเภอหนองหญ้าไซ้ จังหวัดสุพรรณบุรี บ้านเรือนบางหลังยังคงถูกน้ำท่วมจนเกือบมิดหลังคา ชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของมาอาศัยอยู่ริมถนน

ส่วนที่จังหวัดราชบุรีและจังหวัดกาญจนบุรีที่ถูกน้ำท่วมหนักเมื่อ 2 วันก่อน ล่าสุดระดับน้ำลดลงแล้วในหลายพื้นที่ หากฝนไม่ตกลงมาอีก คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็วๆ นี้

ที่จังหวัดชลบุรี บ้านเรือนประชาชนในตำบลไร่หลักทอง อำเภอพนัสนิคม ส่วนใหญ่ยังคงถูกน้ำท่วมสูงเหนือระดับหัวเข่า ขณะที่อำเภอพานทอง, อำเภอเมืองชลบุรี, อำเภอบ่อทอง, อำเภอหนองใหญ่, อำเภอเกาะจันทร์ และอำเภอบ้านบึง ที่ประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติ ก็อยู่ในสภาพไม่แตกต่างกัน

ล่าสุดนายอรรถ อินทลักษณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร สั่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายทางการเกษตร หลังปริมาณน้ำลดลงแล้วใน 7 จังหวัด ส่วนการจ่ายเงินชดเชยความเสียหายจากภัยพิบัติทางการเกษตร ขณะนี้ยังอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกระทรวงมหาดไทย

ขณะที่ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ 10 จังหวัดภาคกลางตอนบนและภาคเหนือนั้น นายวีระ วงศ์แสงนาค รองอธิบดีกรมชลประทาน ยอมรับว่า เกิดขึ้นบ่อยครั้งเนื่องจากแม่น้ำยมเป็นแม่น้ำสายเดียวที่ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ โดยพื้นที่ตอนบนมีลักษณะกว้างแต่พื้นที่ด้านล่างแคบ ทำให้จังหวัดสุโขทัยเกิดน้ำท่วมทุกปี

นายพรมงคล ชิดชอบ วิศวกรชลประทานชำนาญการ ระบุถึงทางเลือกที่จะแก้ปัญหาการบริหารจัดการน้ำในระยะยาวมี 2 แนวทาง คือการก่อสร้างโครงการพัฒนาแหล่งน้ำแก่งเสือเต้น และการพัฒนาโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ยม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง