ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นเมกีถล่มฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 10 คน

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 53
07:38
41
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นเมกีถล่มฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 10 คน

ไต้ฝุ่นเมกีพัดออกจากพื้นที่ภาคเหนือของฟิลิปปินส์แล้ว หลังพัดกระหน่ำสร้างความเสียหายหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน โดยขณะนี้ไต้ฝุ่นเมกีกำลังมุ่งหน้าสู่ทะเลจีนใต้ ค่อนไปทางเวียดนาม และจีน
พื้นที่ จ.เบงกูเอต อิสเบลล่า และปันกาสินัน ของประเทศฟิลิปปินส์ ได้รับความเสียหายจากความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นเมกี ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นซึ่งพัดเข้าสู่พื้นที่ตอนเหนือของเกาะลูซอนเมื่อวานนี้ ด้วยความเร็ว 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งลดลงจากความเร็วลม 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตอนพัดอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนประชาชน รวมทั้งข้าวในนาที่กำลังออกรวง ขณะที่สนามบินบนเกาะลูซอนต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด และห้ามเรือทุกชนิดออกจากฝั่ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามเข้าถึงพื้นที่ห่างไหลที่ได้รับความเสียหายจากพายุ รวมทั้งพื้นที่ชายฝั่ง จ.อิสเบลล่า ที่จนถึงขณะนี้ยังคงถูกตัดขาดจากโลกภายนอกไม่สามารติดต่อสื่อสาร หรือเดินทางเข้าพื้นที่ได้ โดยมีรายงานว่าคลื่นพายุซัดฝั่งลูกใหญ่ พัดเข้าชุมชนชายฝั่งทะเล ส่วนของบรรเทาทุกข์ที่ต้องการเร่งด่วน คือน้ำสะอาด อาหาร และยา

ทั้งนี้ กระแสลมแรงและปริมาณน้ำฝน ทำให้ทางการต้องประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุดในพื้นที่ 20 จังหวัด รวมทั้งประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ขณะที่ประชาชนกว่า 7,900 คน ยังคงพักอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย และเบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน กาชาดฟิลิปปินส์หวังว่ายอดผู้เสียชีวิตจะไม่เพิ่มขึ้นกว่านี้มากนัก เนื่องจากครั้งนี้ ทางการเตรียมการอย่างดี และชาวบ้านในพื้นที่ ได้รับการฝึกวิธีการอพยพ และวิธีปฏิบัติในช่วงพายุเข้าอย่างสม่ำเสมอ

ขณะนี้ไต้ฝุ่นเมกีพัดออกจากฟิลิปปินส์แล้ว แต่ยังคงมีอิทธิพลและคาดว่าฝนจะตกหนักต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าพายุจะเพิ่มความเร็วลมขึ้นอีกในช่วงที่พัดอยู่ในทะเลจีนใต้ ก่อนพัดเฉียดประเทศเวียดนาม และเข้าสู่พื้นที่ตอนใต้ของจีน บริเวณเกาะฮ่องกงและเกาะไหหลำ คาดว่าจะเป็นไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุดในปีนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง