พรรคการเมืองในพม่าเร่งหาเสียง ก่อนเลือกตั้งวันนี้

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 53
01:57
77
Logo Thai PBS
พรรคการเมืองในพม่าเร่งหาเสียง ก่อนเลือกตั้งวันนี้

พรรคการเมืองในพม่าเร่งหาเสียงในช่วง 1 วันก่อนการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่จะจัดขึ้นในวันวันนี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่พรรคฝ่ายค้านร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้งว่ามีผู้ถูกบังคับให้ลงคะแนนเลือกพรรครัฐบาล

โค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีของพม่า พรรคการเมืองต่างเร่งหาเสียง โดยเฉพาะในเมืองย่างกุ้ง ซึ่งพรรคการเมืองที่ต่อต้านรัฐบาลกุมฐานเสียงสำคัญในหลายพื้นที่ แต่พรรคฝ่ายค้านเสียเปรียบอย่างมาก เมื่อต้องแข่งขันกับพรรคที่รัฐบาลทหารให้การสนับสนุนด้านต่างๆเพื่อชิงที่นั่งในสภาที่มีอยู่จำกัดหลังจากหักโควต้าร้อยละ 25 ที่กันให้ตัวแทนของกองทัพ
มีพรรคการเมืองทั้งสิ้น 37 พรรคในการเลือกตั้งครั้งนี้ ในจำนวนนี้มี 2 พรรคใหญ่ที่ถูกมองว่าเป็นตัวแทนของรัฐบาลทหารพม่านั่นคือ พรรคเอกภาพและการพัฒนา หรือ ยูเอสดีพี และพรรคเอกภาพแห่งชาติ หรือ เอ็นยูพี

โดยมีพรรคฝ่ายค้าน 3 พรรคได้ยื่นหนังสือร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้งของพม่าว่าเจ้าหน้าที่รัฐหลายร้อยคนถูกบังคับให้ลงคะแนนเลือกพรรครัฐบาล

ขณะที่ทางการพม่าเพิ่มการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นในช่วงก่อนการเลือกตั้ง โดยเพิ่มจำนวนตำรวจและด่านตรวจทั่วเมืองย่างกุ้ง รวมทั้งจัดรถลาดตะเวน เพิ่มการรักษาความปลอดภัยบริเวณด้านในและโดยรอบศาลาว่าการด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง