นักวิชาการแนะปฏิรูปการเกษตรรับมือภัยแล้ง-คาดเอลนิโญ่ทำแล้งยาวนาน

ภัยพิบัติ
27 ก.พ. 59
14:03
514
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะปฏิรูปการเกษตรรับมือภัยแล้ง-คาดเอลนิโญ่ทำแล้งยาวนาน
กรรมการสมาคมนักอุทกวิทยาไทย ประเมินว่า หลายภาคส่วนของไทยจะเผชิญกับสถานการณ์ภัยแล้งมากขึ้น เพราะปรากฏการณ์เอลนิโญ่จะยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้

วันนี้ (27 ก.พ.2559) รศ.บัญชา ขวัญยืน กรรมการสมาคมนักอุทกวิทยาไทย กล่าวว่า หากในช่วงเดือน มิ.ย.- ก.ค.ไม่มีฝนตกลงมา จะส่งผลกระทบกับการทำนาปีที่อาจจะต้องเลื่อนออกไป เพราะการทำนาปีต้องอาศัยน้ำจากเขื่อนในการเตรียมแปลง ส่วนน้ำในการอุปโภคและบริโภคน่าจะมีเพียงพอ แม้ปี 2559 หลายพื้นที่จะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำและมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแย่งชิงน้ำ

สำหรับแนวทางในการบริหารจัดการน้ำของประเทศ น.ส.ลดาวัลย์ คำภา รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า ประเทศไทยควรมีองค์กรที่มีเอกภาพด้านการจัดการน้ำ พระราชบัญญัติการบริหารจัดการน้ำและสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการลุ่มน้ำที่มีอยู่เพื่อให้เกิดการกระจายการบริหารจัดการน้ำอย่างทั่วถึง

ขณะเดียวกันจะต้องมีการปฏิรูปภาคการเกษตร เช่น การปลูกพืชให้เหมาะสมกับพื้นที่ หรือการโซนนิ่ง เพื่อให้การผลิตสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ ภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงและความต้องการของตลาด การปรับปรุงเทคโนโลยีในการผลิต เพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้ด้วยตัวเองและแข่งขันกับผู้อื่นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง