ชุมชนป้อมมหากาฬรวมตัวค้าน กทม.ไล่รื้อออกนอกพื้นที่ ยืนยันจะปักหลักในชุมชน

สังคม
2 พ.ค. 59
14:26
219
Logo Thai PBS
ชุมชนป้อมมหากาฬรวมตัวค้าน กทม.ไล่รื้อออกนอกพื้นที่ ยืนยันจะปักหลักในชุมชน
ชุมชนป้อมมหากาฬรวมตัวค้าน กทม.ไล่รื้อออกนอกพื้นที่ หลังครบกำหนดตามประกาศให้ชุมชนรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ยืนยันจะปักหลักภายในชุมชน ติดตามสถานการณ์และความเคลื่อนไหวของ กทม.จนกว่าศาลจะมีคำสั่ง

วันนี้ ( 2 พ.ค.2559 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนจากสหพันธ์พัฒนาองค์กรชุมชนคนจนเมืองแห่งชาติ หรือ สอช.ทั่วประเทศ เข้าร่วมติดตามความเคลื่อนไหวและท่าทีของกรุงเทพมหานคร บริเวณลานกลางชุมชน หลังครบกำหนดตามประกาศให้ชุมชนรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ชาวชุมชนป้อมมหากาฬ 30 คน ได้ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าต่อศาลปกครองกลาง ขอให้เพิกถอนประกาศ กทม.ให้ชุมชนรื้อย้ายออกจากพื้นที่ และขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งระงับประกาศกรุงเทพมหานครที่ให้ชุมชนรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างภายในชุมชน ซึ่งศาลรับไว้พิจารณาเพียงเรื่องเดียวและจะเร่งดำเนินการโดยเร็ว ส่วนกรณีที่ร้องขอให้ไต่สวนฉุกเฉินศาลเห็นว่าไม่มีเหตุอันสมควร

ตัวแทนชุมชน กล่าวว่า ต้องการให้ กทม.ปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย เมื่อครั้งสมัยที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะร่วมกันอนุรักษ์และพัฒนาชุมชนเมืองเก่าและให้ กทม. ระงับการดำเนินการรื้อถอนออกไปจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา พร้อมกับยื่นข้อเสนอให้เปิดเวทีพูดคุยหาทางออกร่วมกันอีกครั้ง โดยมีตัวแทนจากกรุงเทพมหานคร นักวิชาการ ชุมชน และสื่อมวลชน


อย่างไก็ตาม ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปชาวชุมชนป้อมมหากาฬจะผลัดเวรเฝ้าระวังเจ้าหน้าที่เข้ามาภายในพื้นที่จนกว่าจะมีคำสั่งของศาลปกครองกลางจนถึงขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ กทม. เข้ามาดำเนินการรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างภายในชุมชนป้อมมหากาฬแต่อย่างใด แม้จะสิ้นสุดตามประกาศให้ชุมชนรื้อย้ายออกจากพื้นที่ตั้งแต่สิ้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง