ตร.รู้เบาะแสผู้ก่อเหตุขโมยเต่าพันธุ์หายาก มูลค่าหลายล้านบาท

สิ่งแวดล้อม
7 มิ.ย. 59
20:08
243
Logo Thai PBS
ตร.รู้เบาะแสผู้ก่อเหตุขโมยเต่าพันธุ์หายาก มูลค่าหลายล้านบาท
ตำรวจรู้เบาะแสผู้ก่อเหตุขโมยเต่าของกลาง “ยูนิฟอร่า” พันธุ์หายากที่สุดในโลก และเต่า “เรดิเอต้า” ใกล้สูญพันธุ์ มูลค่าหลายล้านบาท อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน

วันนี้ ( 7 มิ.ย.2559 ) จากกรณี ผู้ก่อเหตุขโมย "เต่ายูนิฟอร่า" เต่าหายากที่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดในประเทศมาดากัสการ์ 6 ตัว และ "เต่าดาวรัศมี" หรือ เต่าเรคิเอต้า 72 ตัว มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท หายไปจากสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเต่าทั้งหมดเป็นเต่าของกลางที่เจ้าหน้าที่จับกุมได้จากผู้ลักลอบค้าสัตว์หายาก และอยู่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ทำกรงกั้นบริเวณจุดเลี้ยงเต่าของกลางที่มีอยู่ ทำการคัดแยกสายพันธุ์ เพื่อง่ายในการตรวจนับจำนวน เพราะก่อนหน้านี้มีเต่าของกลางหายไปแล้ว 2-3 ครั้ง จนทำให้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีคำสั่งย้าย นายทรงกต พู่ทอง หัวหน้าสถานีเพาะพันธุ์นกน้ำบางพระ ออกจากพื้นที่เพื่อให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

พ.ต.ท.ภพพล จักกะพาก ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรศรีราชา กล่าวว่า จากการสืบสวนตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พบเบาะแสของผู้ก่อเหตุแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบและรวบรวมหลักฐาน

สำหรับ "เต่ายูนิฟอร่า" เป็นเต่าบกพันธุ์หายากที่สุดในโลกและอยู่ในทะเบียนแนบท้าย 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส ปัจจุบันเหลือไม่ถึง 400 ตัวในธรรมชาติ ส่วน "เต่าเรดิเอต้า" ถูกจัดอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง