แมตช์อำลา "โค้ชอ๊อต-วรรณา" ลูกยางสาวไทย พ่ายจีน 0-3 เซต เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2016

กีฬา
10 ก.ค. 59
14:19
1,215
Logo Thai PBS
แมตช์อำลา "โค้ชอ๊อต-วรรณา" ลูกยางสาวไทย พ่ายจีน 0-3 เซต เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2016
วอลเลย์บอลสาวไทย สุดต้าน พ่ายจีน 0-3 เซต 23-25, 23-25 และ 12-25 จบอันดับที่ 6 วอลเลย์บอลเวิลด์กรังปรีซ์ 2016 รอบสุดท้าย

วันนี้ (10 ก.ค.2559) เกมชิงที่ 5 การแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์กรังปรีซ์ 2016 รอบสุดท้าย ที่สนามอินดอร์สเตเดียมหัวหมาก วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ลงสนามพบกับ จีน เซตแรก เวลา 12.00 น. โค้ชอ๊อต เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ส่งผู้เล่น 6 คนแรก ลงสนาม ได้แก่ ปลื้มจิตร์ ถินขาว, นุศรา ต้อมคำ, ทัดดาว นึกแจ้ง,อัจฉราพร คงยศ, อรอุมา สิทธิรักษ์, มลิกา กันทอง โดยมี ปิยะนุช แป้นน้อย และ วรรณา บัวแก้ว สลับเป็นตัวรับอิสระ

ในเกมนี้สาวไทยเล่นอย่างเต็มที่ โดยในเซตแรกออกสตาร์ตได้อย่างสูสี แต่ด้วยภาพรวมของเกมที่สาวจีนมีการบล็อกอย่างเหนียวแน และเกมตบหัวเสาที่โดดเด่น ทำให้นัดชิงอันดับ 5 สาวไทย พ่ายไป 0-3 เซต ด้วยคะแนน 23-25, 23-25 และ 12-25

เกมนี้ยังเป็นนัดสุดท้ายที่ "โค้ชอ๊อต" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ทำหน้าที่โค้ชให้ทีมชาติไทยในศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ เพื่อไปดูเเลครอบครัวที่ประเทศจีน เช่นเดียวกับวรรณา บัวเเก้ว ตัวรับอิสระวัย 35 ปี ประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่า เกมชิงอันดับ 5 ระหว่าง ไทย กับ จีน ในวันนี้ จะเป็นเกมสุดท้ายในการรับใช้ชาติมานานกว่า 16 ปี

 

(คลิป) บรรยากาศอำลา "โค้ชอ๊อต" สุดซึ้งหลังเกม

หลังจบการแข่งขันได้มีพิธีอำลาการคุมทีมของ "โค้ชอ๊อต" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ที่คุมทีมไทยนาน 18 ปี รวมถึงการอำลาทีมชาติของวรรณา บัวแก้ว ตัวรับอิสระ วัย 35 ปีที่รับใช้ชาติกว่า 16 ปี ก่อนจะผันตัวเองไปเป็นผู้ฝึกสอนทีมชาติ

"แม้ว่าวันนี้จะแพ้ แต่ก็แพ้อย่างภาคภูมิใจ ขอบคุณการได้เป็นทีมชาติที่มีพื้นที่ให้เด็กบ้านนอกคนหนึ่งได้มายืนและมีแฟนคลับมากมายขนาดนี้ เป็นเกียรติกับครอบครัวมากๆ" วรรณากล่าว

ส่วนโค้ชอ๊อตจะเตรียมไปคุมทีมสโมสรปักกิ่ง ออโตโมบิล เวิร์คส์ ในลีกจีนด้วยสัญญา 3 ปี พร้อมใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว

"ตามที่ทราบกันแล้วว่าตอนนี้ผมได้ลาออกจากวิทยุการบินตั้งแต่ปีที่แล้วเพื่อไปทำงานที่ประเทศจีน ซึ่งผมได้เซ็นสัญญากับสโมสรปักกิ่ง ออโตโมบิลฯ ไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นเวลา 3 ปี อีกเหตุผลหนึ่งก็คือผมต้องการไปอยู่กับครอบครัวที่ประเทศจีน ผมอยากจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด จึงไม่มีเวลากลับมาทำทีมชาติไทย ผมคิดว่าจะต้องเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งให้ดีที่สุด" โค้ชอ๊อตกล่าว

ผลงานที่โดดเด่นของโค้ชอ๊อต คือการพาทีมคว้าแชมป์เอเชีย 2 สมัย ตามด้วยซีเกมส์หลายสมัย

อ่าน คำต่อคำ "โค้ชอ๊อต" เปิดใจอำลาทีมชาติ เผยเคล็ดลับ 5 อย่างเบื้องหลังความสำเร็จของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยและสิ่งที่ประทับใจที่สุดในการเป็นโค้ช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง