"ศรีสุวรรณ" ยังคาใจ ยื่น สตง.ตรวจสอบซ้ำทริปฮาวาย

การเมือง
11 ต.ค. 59
12:34
123
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ยังคาใจ ยื่น สตง.ตรวจสอบซ้ำทริปฮาวาย
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบด้านจริยธรรมของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีประชุมทริปฮาวาย พร้อมระบุยังครางแคลงการตรวจสอบของผู้ว่า สตง.

วันนี้(11 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายดนัย จันทิม ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบด้านจริยธรรม กรณีการเดินทางของคณะบุคคล 38 คนนำโดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน-สหรัฐ ที่ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในความผิดตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 2551 และการไม่เป็นแบบอย่างที่ดีอันมีพฤติการขัดต่อค่านิยมหลัก 12 ประการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดยอ้างอิงข้อมูลจากการเดินทางของประเทศในอาเซียนว่าไม่มีการเช่าเครื่องบินแบบเหมาลำ รวมถึงอ้างอิงมติ ครม.พล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้ข้าราชการเดินทางไปภารกิจงานต่างประเทศด้วยตั๋วแบบประหยัด

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่าหลังจากที่ได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) มาแล้วยังคงมีความแครงใจในการตรวจสอบของ สตง.ที่ใช้ระยะเวลาที่เร็วเกินกว่าเหตุ และมองว่าเป็นการกระทำลักษณะที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

นายดนัย จันทิม ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ระบุว่าผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจในการตรวจสอบจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และแม้ว่าจะมีผลสรุปเบื้องต้นจาก สตง.มาแล้วก็จะไม่มีผลต่อการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยกรณีนี้ถือเป็นคดีแรกที่มีการร้องเรียนประเด็นความเหมาะสมในการใช้งบประมาณในการเดินทางในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่มีเมนูอาหารเป็นไข่ปลาคาร์เวีย

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ภายใน 1 สัปดาห์จะนำเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมของคณะผู้ตราจการแผ่นดิน และอยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหรือไม่อย่างไรต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง