"สมคิด" เชื่อเศรษฐกิจปี 59 โตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3 เผยมีมาตรการกระตุ้นอีกเพียบ

เศรษฐกิจ
27 พ.ย. 59
13:56
384
Logo Thai PBS
"สมคิด" เชื่อเศรษฐกิจปี 59 โตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3 เผยมีมาตรการกระตุ้นอีกเพียบ
หอการค้าไทยประเมินเศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัวร้อยละ 3.6 จากการบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาครัฐ และสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ย้ำเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3 เผยรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง

วันสุดท้ายของการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศวันนี้ (27 พ.ย.2559) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รับมอบสมุดปกขาว ข้อเสนอจากภาคเอกชนขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจก่อนจะปาฐกถาพิเศษเรื่อง "การทำจริงสู่การขับเคลื่อนประเทศไทย"

นายสมคิดระบุว่า รัฐบาลยังมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องอีกหลายมาตรการ โดยในปี 2560 จะเป็นปีแห่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่างแท้จริง ซึ่งปีนี้เศรษฐกิจไทยจะเติบโตอย่างน้อยร้อยละ 3 แน่นอน โดยจะมุ่งสู่ Thailand 4.0 อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งภายในประเทศ และพัฒนาตัวเองเพื่อรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

"เราไม่ต้องการอิงกับเศรษฐกิจโลกเพียงอย่างเดียว เรามี 2 ขา ข้างหนึ่งคือเศรษฐกิจภายใน อีกขาหนึ่งคือต่างประเทศ เราตอ้งพัฒนาตัวเองให้แข็งแรงแข่งกับเขาได้ ถ้าเศรษฐกิจโลกไม่ดี เราจะได้ไม่เซ ส่วนเราจะไปได้ดีแค่ไหนไม่ได้อยู่ที่รัฐบาลเพียงไม่กี่คน แต่อยู่ที่ประชาชนและภาคเอกชน ยิ้มเข้าไว้" นายสมคิดระบุ

ขณะที่นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานหอการค้าไทยระบุว่า เศรษฐกิจไทยในภาพรวมยังซึม ภาครัฐมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลมีแนวทางที่จะดึงงบประมาณจากโครงการการต่างๆ ที่จัดสรรไปแล้วกว่า 1,000 ล้านบาทกลับมาใช้หากไม่มีการเบิกจ่าย โดยจะมีการจัดสรรใหม่ในเดือนมกราคมถึงกันยายน 2560 คาดว่าจะมีงบในส่วนนี้กว่า 10,000 ล้านบาท นอกจากนี้จะจัดสรรงบประมาณของกระทรวงต่างๆ มาจัดสรรเพิ่ม นอกจากนี้ยังผลักดันให้ภาคต่างๆ ใช้สินค้าเกษตรที่มีศักยภาพในแต่ละภาคสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกร

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประเมินเศรษฐกิจไทยปีหน้าว่าขยายตัวเพิ่มขึ้นจากการบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาครัฐ สินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย คาดว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.6 ขณะที่ปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.2

สำหรับเศรษฐกิจภูมิภาคพบว่าส่วนใหญ่ยังชะลอตัว เนื่องจากราคาสินเกษตรยังอยู่ในระดับต่ำ ยกเว้นภาคตะวันออกที่คาดว่าจีดีพีขยายตัวได้สูงถึงร้อยละ 4.8 เนื่องจากมีโครงการลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่คาดว่าจะเริ่มขับเคลื่อนได้ในปีหน้าซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค

"ภาคที่ต้องจับตามองและช่วยเหลือ คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวร้อยละ 2.6 ภาคใต้ 2.9 และภาคเหนือร้อยละ 3 ส่วนกรุงเทพฯ และภาคกลาง เท่าๆ กับภาพรวมคือ 3.6" รศ.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง